เจษฎาโอ้โฮ Special : หวายเงินล้าน จ.ร้อยเอ็ด

View icon 81
วันที่ 6 ม.ค. 2566 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้ คุณเจษฎา พาไปลุยแหล่งปลูกหวาย ขึ้นชื่อจังหวัดร้อยเอ็ด ชิมแกงหวายไก่ เมนูพื้นบ้านอีสาน พร้อมไอเดียต่อยอดทำเงินจากหวาย สวนทางเศรษฐกิจยุคโควิด-19 ติดตามพร้อมกัน "เจษฎาโอ้โฮ"

ลุยแหล่งปลูกหวายแหล่งใหญ่ ของอำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด ต่อยอดไอเดียทำเงินล้านจากหวาย ส่งขายทั่วประเทศ ห้ามพลาด เจษฎาโอ้โฮ วันนี้   

ผมและทีมงานมาถึงถิ่นปลูกหวายทั้งที ก็ขอลองเข้าไปตัดเองบ้าง

มือใหม่นี่ต้องระวัง หนามแหลมเต็มไปหมด ว่ายังไม่ทันขาดคำ โดนเข้าให้

ขนาดเตือนเรื่องหนามแหลม ยังโดนรับน้องจนได้ แหม่ มาตัดหวาย ไม่ถูกหนามหวายตำนี่ ถือว่ามาไม่ถึง ทีมงานบอกว่าต้องระวัง ถ้าโดนตำแบบนี้ ทั้งปวดทั้งระบมไปหลายวัน

กว่าจะได้แต่ละหน่อ ไม่ง่าย โดยเฉพาะมือใหม่อย่างผม ยังเหลือขั้นตอนสำคัญ เลาะเอาหนามออก ระวังคมหนามกระเด็นถูกหน้า ปักมือเป็นแผลแบบนี้

แต่ถือว่าคุ้ม เพราะว่าตัดขายที่สวน ขายได้หน่อละประมาณ 6 บาท มียอดสั่งซื้อแทบทุกวัน

พืชทำเงินที่สร้างรายได้ สร้างชื่อเสียงให้กับชุมชน ผ่านมาแถว ๆ อำเภอหนองพอก เห็นพ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงขายกันริมทาง อย่าลืมแวะอุดหนุนกันด้วย

ว่าแต่หวายขึ้นชื่อเรื่องความขม ถ้าไม่เชื่อลองชิมสด ๆ ดู

จะให้แซ่บ ต้องแกงอ่อมหวายไก่บ้าน

ลาบปูนา กินกับหวายย่าง บีบมะกอกเปรี้ยว ๆ ลงไปหน่อย

น้ำพริกหวาย หรือว่าป่นหวาย แกล้มผักสด แซบอีหลี "หวายหนอกพอก"

อิ่มแล้วพาไปดูเบื้องหลังหวายเงินล้าน กับทีมงานของพี่ช้าง "ชัชฤทธิ์ วงศ์โชคชัยปิติ" มาต่อยอดสร้างงานฝีมือ "ชิงช้ารังนกบาหลี" ส่งขายทั่วประเทศ

ที่เห็นนี่เป็นเทคนิคการต้มหวาย อบด้วยไอความร้อน ไล่แป้งที่อยู่ข้างในออก ป้องกันแมลงหรือมอดมารบกวน จากนั้นนำไปแช่น้ำทิ้งไว้ ให้หวายนิ่มอ่อนตัว

ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับฝีมือ และไอเดียเจ๋ง ๆ ว่าจะเอาหวายเหล่านี้ไปต่อยอด ยกระดับงานหัตถกรรมได้ขนาดไหน

กว่าจะประสบความสำเร็จ ไม่ง่าย พี่ช้าง บอกว่า ใช้เวลาหลายปีด้วยกัน ปัจจุบันกลายเป็นของตกแต่งบ้าน ตกแต่งร้านกาแฟ ร้านอาหาร รีสอร์ต และโรงแรมทั่วประเทศ ราคาเริ่มต้นหลักพัน ไล่ไปจนถึงหลักหมื่น

ถือเป็นการต่อยอด และสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ถามว่าถ้าอยากจะเรียน อยากจะลองทำขายบ้าง พี่ช้าง บอกว่า ไม่กั๊ก ไม่หวง สอนให้ฟรี เห็นใจคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ใครสนใจอยากมีอาชีพเสริม สู้ชีวิต หรืออุดหนุนผลงานชุมชน ก็ติดต่อได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง