ศาลฎีกาพิพากษา "อนุรักษ์" พ้น สส. ปมตบทรัพย์ "อธิบดีกรมน้ำบาดาล" 5 ล้านบาท

ศาลฎีกาพิพากษา "อนุรักษ์" พ้น สส. ปมตบทรัพย์ "อธิบดีกรมน้ำบาดาล" 5 ล้านบาท

View icon 550
วันที่ 6 ม.ค. 2566 | 12.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (6 ม.ค.65) ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษา คดีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ขอให้พิจารณากรณีนายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ สส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย กระทำอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเรียกรับเงินจำนวน 5 ล้านบาท จากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แลกกับการผ่านงบประมาณ ซึ่ง ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดโดยศาลมีคำสั่งรับคำร้อง และสั่งให้ นายอนุรักษ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่

ศาลฎีกาพิพากษา อนุรักษ์ พ้น สส. ปมตบทรัพย์ อธิบดีกรมน้ำบาดาล 5 ล้านบาท

ศาลพิเคราะห์ตามพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า นายอนุรักษ์มีพฤติการณ์ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชชนะจากไทย มาตรา 235 วรรคหนึ่ง ประกอบมาตรฐานทางจริยธรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ตรวจการแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 7-8-9 ประกอบข้อ 28 วรรคหนึ่ง จากกรณี เรียกรับผลประโยชน์และเงินจำนวน 5 ล้านบาทจริง เนื่องจากไม่มีเหตุผลที่นายอนุรักษ์ ในฐานะอนุกรรมการพิจารณาศึกษางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 จะต้องติดต่อกับหน่วยงานผู้ขอรับงบประมาณโดยตรง เพราะสภาผู้แทนราษฎรได้มีข้อกำหนดไว้ชัดเจน ว่าหากอนุกรรมการต้องการเอกสาร การขอรับงบประมาณเพิ่มเติม ให้ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมาธิการเป็นผู้ประสานงานกับหน่วยงานขอรับงบประมาณแทน เพื่อป้องกันการเรียกรับผลประโยชน์

ศาลฎีกาพิพากษา อนุรักษ์ พ้น สส. ปมตบทรัพย์ อธิบดีกรมน้ำบาดาล 5 ล้านบาท

ศาลจึงพิพากษาให้ นายอนุรักษ์ ผลจากความเป็น สส.ตามคำร้องของ ป.ป.ช. ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2564 และให้เพิกถอนสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองทุกตำแหน่งตลอดชีวิต และให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี โดยให้มีผลทันที หลังจากนี้ศาลฎีกา จะส่งคำพิพากษาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนเข้าฟังคำพิพากษา นายอนุรักษ์มีสีหน้าที่มั่นใจว่าจะชนะคดี เนื่องจากมีนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นหัวหน้าทีมทนายความให้ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิด

สำหรับนายอนุรักษ์ ถือเป็นนักการเมืองคนที่ 2 ที่ต้องพ้นจากความเป็น สส.จากคดี ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง คนแรก คือ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ จากคดีบุกรุกพื้นที่ป่าราชบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง