คาดหมูป่าเป็นโรค ASF เร่งป้องกัน จ.ยะลา

View icon 28
วันที่ 9 ม.ค. 2566 | 04.01 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ปศุสัตว์จังหวัดยะลา คาดว่าหมูป่า 10 ตัว ที่ตายกลางป่าในพื้นที่อำเภอธารโต น่าจะเกิดจากโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมแล้ว พร้อมทั้งห้ามเคลื่อนย้ายซากสัตว์ทุกชนิดออกจากพื้นที่ เพื่อป้องกันการระบาดขยายเป็นวงกว้าง

จากกรณีที่ชาวบ้านพบหมูป่า 10 ตัว ตายกลางป่าบริเวณบ้านวังไทร ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา และเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบ พร้อมทั้งนำซากเผาทำลาย ป้องกันการแพร่เชื้อโรค แต่ชาวบ้านต่างหวาดกลัว เพราะเชื่อว่าหมูป่าน่าจะตายมากกว่านี้ แต่หาซากไม่พบ หรือบางส่วนอาจจะเน่าเปื่อยไปแล้ว และลอยน้ำไปตามลำธาร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับเกษตรกรเลี้ยงหมูในพื้นที่ เนื่องจากหมูป่าแอบเข้ามาหาอาหารในหมู่บ้าน

นายอรรถพล แสนพันทา ปศุสัตว์จังหวัดยะลา ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าว เบื้องต้นคาดว่าหมูป่าทั้ง 10 ตัว น่าจะเป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือโรค ASF โดยเชื้อจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งขณะนี้โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรกำลังระบาด เนื่องจากจุดพบซากหมูป่าอยู่ติดกับแนวชายแดน และหากใครพบสัตว์ตายโดยผิดสังเกต ก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ลงพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์แล้ว พร้อมทั้งมีคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายซากสัตว์ทุกชนิดออกจากพื้นที่โดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค หากจะเคลื่อนย้ายภายในจังหวัด หรือข้ามจังหวัด ให้ขออนุญาตจากปศุสัตว์อำเภอทุกครั้ง มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง