วันนี้มีอะไร : วันนี้เริ่มตัดแต้มใบขับขี่ ดีเดย์ 9 ม.ค.

View icon 64
วันที่ 9 ม.ค. 2566 | 06.05 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกาศปรับเงื่อนไขสำหรับผู้ขับขี่ที่กระทำความผิดด้วยระบบบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถ หรือระบบตัดแต้ม ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ วันที่ 9 มกราคม 2566

สาระสำคัญของระบบนี้ คือ กำหนดให้ผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่แต่ละราย มีคะแนนความประพฤติคนละ 12 คะแนน ไม่ว่าผู้นั้นจะได้รับใบอนุญาตขับขี่กี่ชนิดก็ตาม หากทำผิดตามกฎจราจรในข้อหาที่ระบุไว้ จะถูกตัดคะแนนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด ดังนี้

ตัด 1 คะแนน
- ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ
- ไม่สวมหมวกนิรภัย
- ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย
- ขับเร็วเกินกำหนด
- ขับรถบนทางเท้า
- ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย
- ไม่หลบรถฉุกเฉิน
- ขับรถประมาท
- ไม่ติดป้ายทะเบียน
- ไม่ติดป้ายภาษี

ตัด 2 คะแนน
- ขับรถฝ่าไฟแดง
- ขับรถย้อนศร
- ขับรถระหว่างถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่

ตัด 3 คะแนน
- ขับรถขณะหย่อนความสามารถ
- ขับรถผิดปกติวิสัย
- ชนแล้วหนี

ตัด 4 คะแนน
- เมาแล้วขับ
- ขับรถขณะเสพยาเสพติด
- แข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต
- ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น

หากใครถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ เป็นเวลา 90 วัน และหากฝ่าฝืนไปขับรถในขณะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นครั้งที่ 3 ภายใน 3 ปี อาจจะถูกสั่งพักใช้มากกว่า 90 วัน และหากยังถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่อีกเป็นครั้งที่ 4 อาจถูกพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

การคืนคะแนนอัตโนมัติ จะได้รับคืนเมื่อครบกำหนด 1 ปี เว้นแต่เป็นกรณีที่ถูกตัดเหลือ 0 คะแนน จะได้รับคืนเมื่อพ้นกำหนดเวลาการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ โดยได้รับคืน 8 คะแนน และยังสามารถรับคะแนนคืนได้โดยวิธีการเข้าอบรมกับกรมการขนส่งทางบกด้วย

โดยสามารถตรวจสอบคะแนนของตัวเอง ใบสั่งค้างชำระ และข้อมูลการจราจรต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์ E-Ticket PTM และแอปพลิเคชัน ขับดี (KHUB DEE)