เคลียร์พื้นที่ จุดปะทะเสียชีวิต 6 คน จ.เชียงใหม่

View icon 116
วันที่ 10 ม.ค. 2566 | 07.06 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่จุดที่ทหารยิงปะทะ กับกองคาราวานขนยาเสพติด บริเวณแนวชายแดนอำเภอฝาง ซึ่งฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 6 คน พร้อมทั้งยึดยาเคน้ำหนัก 228 กิโลกรัม และอาวุธปืนอีกหลายกระบอก

เป็นเสียงปืนจากการยิงปะทะระหว่างทหาร กับกองคาราวานขนยาเสพติด กลางป่าบ้านปางตอง ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ห่างจากแนวชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 2 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้ามืดวานนี้ ขณะที่ ทหารกองร้อยทหารพรานที่ 3207 ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 และกองร้อยทหารม้าที่ 4 กองกำลังผาเมือง ร่วมกันเดินเท้าลาดตระเวน หลังจากสืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามา

พบกลุ่มชายฉกรรจ์ 15-20 คน ซึ่งเป็นกองคาราวานขนยาเสพติด เดินสะพายกระเป๋าเป้สัมภาระแบบดัดแปลงเข้ามาในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ส่งสัญญาณขอตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่ยอมให้ตรวจค้น กลับใช้อาวุธปืนกราดยิงใส่เพื่อเปิดทางหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงยิงตอบโต้ จนมีการยิงปะทะกันนานประมาณ 15 นาที หลังจากเสียงปืนสงบ พบว่าเจ้าหน้าที่ทุกนายปลอดภัย แต่ยังไม่ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพราะกลัวถูกซุ่มโจมตี เนื่องจากพื้นที่ก็เป็นป่าทึบ แต่ได้ตรึงกำลังควบคุมพื้นที่ไว้

กระทั่งช่วงเช้า พลตรี ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ได้นำกำลังเข้าเคลียร์พื้นที่จุดที่มีการยิงปะทะ เบื้องต้น พบฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 6 คน พร้อมอาวุธปืนลูกซองยาว 3 กระบอก นอกจากนี้ ยังพบเป้สะพายอีก 19 ใบ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ภายในซุกซ่อนยาเคไว้น้ำหนักเป้ละ 12 กิโลกรัม รวมทั้งหมด 228 กิโลกรัม

ส่วนตามเส้นทางการหลบหนี ยังพบคราบเลือดกระจัดกระจายหลายจุด จึงเชื่อว่าฝ่ายตรงข้ามน่าจะได้รับบาดเจ็บจากการยิงปะทะอีกหลายคน จึงได้ขอกำลังเสริมเข้าไปปิดล้อมพื้นที่ และติดตามไล่ล่ากองคาราวานขนยาเสพติดที่หลบหนี ทำให้เมื่อวานมีการยิงปะทะกันถึง 3 รอบ และขณะนี้เจ้าหน้าที่ก็ยังติดตามไล่ล่าคนที่ยังหลบหนี

สำหรับกองกำลังติดอาวุธที่คุ้มกันกองคาราวานขนยาเสพติด เจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นกลุ่มว้าแดง ส่วนที่รับจ้างขนยาเสพติด เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นกลุ่มมูเซอร์แดง โดยของกลางทั้งหมดเป้าหมายส่งไปประเทศที่ 3