กล้าลองกล้าลุย : อาชีพคนรับจ้างเก็บผักบุ้ง จ.พระนครศรีอยุธยา ตอน 2

View icon 70
วันที่ 10 ม.ค. 2566 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ ยังอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กับ อาชีพคนรับจ้างเก็บผักบุ้ง วันนี้ลุยงานเกาะติดยาว ๆ กันต่อ หลังจากที่ช่วยหวีผมให้ผักบุ้งแล้ว จะขอพาผักบุ้งไปอาบน้ำก่อนส่งขาย ไปติดตามชมพร้อมกัน

วันนี้กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน ยังอยู่กันที่ แปลงปลูกผักบุ้งจีนแห่งใหญ่ ของ คุณอนุชา มีกลิ่นหอม ในอำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผักบุ้งจีนต้นอวบ ๆ คุณภาพดี ที่พร้อมส่งขายไปทั่วประเทศ วันนี้เราลุยงานกันต่อ ด้วยออเดอร์ที่มีเข้ามาจำนวนมาก ทำให้วันนี้ เหล่าคนรับจ้างเก็บผักบุ้ง ต้องเร่งมือกันแล้ว

หน้าแล้งแบบนี้ ก่อนถอนต้นผักบุ้ง จะต้องสาด หรือพรมน้ำให้ทั่วก่อน เพื่อให้ดินชุ่ม และถอนได้ง่ายขึ้น เนื่องจากดินที่เจอความร้อนจะแข็งตัว ถ้าถอนผักบุ้งขึ้นมาเลย โอกาสที่ผักบุ้งจะช้ำ ขาด หรือเสียหาย ก็ค่อนข้างมีอยู่สูงมาก เมื่อถอนออกมาเป็นกำแล้ว ก็ล้างเอาเศษดินออกก่อนในเบื้องต้น จากนั้นก็เลือกเอาใบแก่ ใบเสียออก ด้วยอุปกรณ์ที่ดัดแปลงขึ้นมา จากท่อพีวีซี ขูด หรือหวีไปมา ให้ใบด้านล่างออกให้หมด ทุกคนทำด้วยความชำนาญมาก

เมื่อหวีแล้ว ผักบุ้งก็จะเหลือก้านสวย ๆ ดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าทำไม่เป็น ต้นผักบุ้งก็จะช้ำ หรือหัก ส่งขายไม่ได้

วันนี้เราเกาะติดยาว ตั้งแต่ช่วงบ่าย งานของคนรับจ้างเก็บผักบุ้งยังไม่เสร็จ หนึ่งแปลงที่เห็น ทั้งถอน ทั้งทำความสะอาดตอนแรก กินเวลาเป็นวัน ๆ ยาวจนค่ำมืด

เป็นการทำงานแข่งกับเวลาจริง ๆ เพราะจนขณะนี้ฟ้ามืดแล้ว แต่คนรับจ้างเก็บผักบุ้ง ก็ยังไม่มีทีท่าจะหยุดพัก

จากนี้เราก็จะเอาผักบุ้งไปอาบน้ำให้สะอาด เป็นภาษาติดปากของคนที่นี่ ล้างเอาคราบเศษดิน เศษโคลน ออกให้หมด จนเหลือแต่รากขาว ๆ แต่ที่แน่ ๆ ในน้ำมืด ๆ แบบนี้ มีอะไรหลายอย่าง ที่ไม่ค่อยน่าไว้ใจ ไหนจะปลิง ไหนจะยุง และแมลงเยอะมาก แต่เมื่อเทียบแล้วตำแหน่งนี้ ก็ถือว่ารายได้ดีไม่น้อย คุ้มค่ากับความเหนื่อย

จากนี้ผักบุ้งก็จะนำมาชั่งน้ำหนัก และทำเป็นมัด มัดละ 5 กิโลกรัม เพื่อส่งขาย ค่าแรงคนล้างกับคนชั่งจะได้เท่ากัน คือ มัดละ 1 บาท 50  สตางค์ ส่วนคนถอน จะได้ค่าแรงมัดละ 10 บาท เลย เรียกว่าในทุกตำแหน่ง ต้องจ่ายค่าแรงหมด และถ้าใครอยากได้ผักบุ้งคุณภาพดี ติดต่อที่คุณอนุชาได้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง