ชาวบ้านรวมตัวประท้วง หลังถูกเบี้ยวเงินค่าทำศพ จ.บุรีรัมย์

View icon 266
วันที่ 10 ม.ค. 2566 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ชาวบ้านที่จังหวัดบุรีรัมย์ กว่า 200 คน รวมตัวกันออกมาประท้วง หลังถูกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์กลุ่มสตรี เบี้ยวเงินค่าจัดการศพ รวมกว่า 3 ล้านบาท

ชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ กว่า 200 คน ที่เป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์กลุ่มสตรี ได้รวมตัวกันออกมาประท้วง หลังจากสมาชิกที่เสียชีวิตถูกเบี้ยวเงินค่าจัดการงานศพ จำนวนกว่า 40 ราย เฉลี่ยรายละ 85,000 บาท มานานหลายเดือน สร้างความเดือดร้อนให้กับทายาทของสมาชิกที่เสียชีวิต เพราะต้องไปกู้ยืมเงินนอกระบบมาสำรองเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพ

โดยชาวบ้านเปิดเผยว่า ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะส่งเงินเข้าสมาคมไม่เคยขาด แต่ต้องมาแบกรับภาระ เนื่องจากสมาคมขอผัดไปเรื่อย ๆ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เงิน

ด้าน เจ้าหน้าที่การเงินของสมาคม ออกมาชี้แจงว่า เมื่อปี 2563 สมาชิกหลายคนเริ่มค้างชำระเงินสงเคราะห์รายปีสะสม จนถึงปัจจุบัน รวมเป็นเงินกว่า 1,599,000 บาท ทำให้ทางสมาคมฯ ประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง เพราะไม่มีเงินสำรองไปจ่ายค่าจัดการศพให้กับสมาชิกที่เสียชีวิต และนอกจากนั้น เจ้าหน้าที่สมาคมนำเงินไปใช้จ่ายส่วนตัว ทำให้สมาคมไม่มีเงินจ่ายชาวบ้าน

หลังเกิดเหตุ ทางสมาคมได้ให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเซ็นชื่อรับทราบสภาพหนี้ไว้ และหากไม่นำเงินมาคืนภายในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ จะแจ้งความดำเนินคดีฐานยักยอกเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง