พระโตโน่ บิณฑบาตวันแรก จ.นครพนม

View icon 1.3K
วันที่ 10 ม.ค. 2566 | 16.06 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เปิดภาพ "พระโตโน่" เดินบิณฑบาตเป็นวันแรก หลังเข้าพิธีอุปสมบทหมู่เมื่อวานนี้ จนได้รับฉายาทางธรรมว่า "สุทธิสัทโธ" หรือผู้มีจิตบริสุทธิ์ โดยมี "น้องณิชา" ร่วมทำบุญตักบาตรดอกไม้สด

เช้าตรู่วันนี้ (10 ม.ค.) ถือเป็นวันแรกที่ พระโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ซึ่งบวชที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ออกเดินบิณฑบาตภายในชุมชน ระยะทางไปกลับ 4 กิโลเมตร โดยพระโตโน่ ได้รับฉายาทางธรรมว่า "สุทธิสัทโธ" แปลว่า ผู้มีจิตบริสุทธิ์

โดยมี น้องณิชา ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ แฟนสาว พร้อมทีมงานวงการบันเทิง ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ร่วมทำบุญตักบาตรดอกไม้สด เป็นดอกดาวเรือง และอาหารแห้ง เพื่อเป็นการสร้างบุญ-สร้างอานิสงส์ร่วมกัน

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) พระโตโน่ จะเดินทางข้ามแม่น้ำโขงไปยัง สปป.ลาว โดยใช้เส้นทางสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3 เพื่อปฏิบัติธรรมเจริญภาวนา ที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ก่อนจะกลับมาลาสิกขาที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ในวันที่ 15 มกราคม

งานบวชนาคโฉมใหม่! ตั้งโต๊ะฉีดวัคซีนโควิด จ.อุทัยธานี 
หากพูดถึงการบวชพระยุคสมัยใหม่ คงต้องเป็นที่วัดทุ่งโพธิ์ ตำบลทุ่งโพ อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี เมื่อนางฐิติมา เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งโพ จัดงานอุปสมบทให้ลูกชาย ที่จะบวชเรียนเป็นพระ สืบทอดพระพุทธศาสนา

แต่เนื่องจากนางฐิติมา เป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล จึงมีการตั้งโต๊ะฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยผู้มาร่วมงานแห่นาค และพระในวัด รอต่อคิวฉีดวัคซีนอย่างพร้อมเพรียง เรียกได้ว่าได้ทั้งบุญ และป้องกันโควิดในคราวเดียวกัน

พร้อมรับนักท่องเที่ยวทุกชาติ ไม่ต้องโชว์วัคซีน 2 เข็ม
ความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยนั้น วันนี้ (10 ม.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) มีเที่ยวบินขาเข้าจากจีน 15 เที่ยวบิน รวมผู้โดยสาร 3,465 คน

ส่วนมาตรการด้านสาธารณสุข จะไม่มีการกำหนดเงื่อนไขแสดงข้อมูลได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม และไม่มีการสุ่มตรวจโควิด รวมทั้งยกเลิกข้อกำหนดต้องมีประกันครอบคลุมวงเงิน 10,000 ดอลลาร์ เนื่องจากผู้โดยสารส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนพื้นฐาน 2 เข็มอยู่แล้ว และแต่ละประเทศก็มีมาตรการควบคุมโรคอยู่แล้ว