ถกไม่เถียง : ยายสะอื้น หลานถูกจับยัดคุก เหตุติดป้ายแดงปลอม เซลเย้ย "ไปฟ้องเลย ไม่เคยแพ้ใคร"

View icon 175
วันที่ 10 ม.ค. 2566 | 16.30 น.
ถกไม่เถียง
แชร์
ถกไม่เถียง - มีลูกค้าไปออกรถใหม่ป้ายแดง ในจังหวัดปทุมธานี ไม่รู้ว่าโชว์รูมแอบใส่ป้ายแดงปลอมให้ สุดท้ายถูกตำรวจจับนอนคุก เรื่องนี้เดือดร้อนถึงเพจสายไหมต้องรอด

เมื่อเย็นวานนี้ นางกาหลง ยิ้มละมัย อายุ 61 ปี พร้อมด้วยหลานชายและหลานสาว เดินทางเข้าพบ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เพื่อร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือ กรณีเซลขายรถยนต์ สาขาลำลูกกา คลอง 2 ติดป้ายแดงปลอมให้ลูกค้า ทำให้ลูกค้าถูกตำรวจทางหลวงอยุธยา จับกุมดำเนินคดีข้อหาปลอมแปลงเอกสารราชการ ถูกจับเข้าห้องขัง ยายต้องวิ่งหากู้เงินนอกระบบ ดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อเดือน ประกันตัวหลานชาย

คุณยายกาหลง กล่าวว่า เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2564 ตนได้นำเงิน 30,000 บาท ไปดาวน์รถกระบะที่ศูนย์ สาขาลำลูกกา คลอง 2 เพื่อให้หลานชาย ซึ่งเป็นช่างแอร์ ได้นำรถไว้ใช้ประกอบอาชีพ โดยเป็นรถคันแรกของครอบครัว หลังจากออกรถ เซลได้ติดป้ายแดงมาให้ โดยที่ครอบครัวตนไม่รู้มาก่อนว่าป้ายดังกล่าวเป็นป้ายปลอม ตลอดเวลาที่ผ่านมา ได้พยายามติดต่อสอบถามไปยังเซลหลายครั้ง เรื่องแผ่นป้ายทะเบียน (ป้ายขาว) แต่ก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด

เซลอ้างว่า กรมขนส่งยังไม่ส่งมาให้ กระทั่งวันที่ 12 ธันวาคม 2565 ขณะที่หลานขับรถไปทำงานที่อยุธยา ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจับกุม ข้อหาปลอมแปลงเอกสารราชการ ใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอม หลานพยายามอธิบายว่าซื้อรถมาอย่างถูกต้องจากศูนย์ มีเอกสารการซื้อขายถูกต้อง และไม่ทราบมาก่อนว่าป้ายดังกล่าวเป็นป้ายปลอม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอม ได้จับหลานใส่กุญแจมือ นำตัวส่งเข้าห้องขังที่ สภ.พระนครศรีอยุธยา ทันที

หลังตนทราบเรื่องได้รีบไปเยี่ยมหลานที่โรงพัก และพยายามอธิบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฟังว่าเราไม่รู้เรื่อง เราไม่ได้กระทำผิด หากจะจับต้องไปจับศูนย์ หรือไปจับเซลที่ติดป้ายปลอมมาให้ ไม่ใช่มาจับหลานตน ซึ่งจริง ๆ แล้วถือว่าหลานตนเป็นผู้เสียหายด้วยซ้ำ แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคนไหนรับฟัง ทำให้ตนต้องไปกู้เงินนอกระบบมา 100,000 บาท เสียดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อเดือน เพื่อประกันตัวหลานชายออกไป โดยตำรวจได้ยึดรถไว้ที่ สภ.พระนครศรีอยุธยา โดยแจ้งว่าหากตนจะเอารถคืน ต้องหาเงินมาประกันรถประมาณ 500,000 บาท (เงินประกันเท่าราคารถ) ทำให้มืดแปดด้าน

ด้าน นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู่ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด กล่าวว่า เรื่องนี้แท้จริงแล้วผู้ต้องหาก็ถือได้ว่าเป็นผู้เสียหายเช่นกัน เนื่องจากซื้อรถยนต์มาอย่างถูกต้อง คนทั่วไปส่วนใหญ่ก็แทบจะไม่รู้ว่าป้ายแดงแบบไหนเป็นป้ายจริง แบบไหนเป็นป้ายปลอม ส่วนใหญ่คิดว่าอะไรที่ออกจากศูนย์มักจะเป็นของดีและถูกต้องเสมอ ดังนั้นอยากให้ผู้บังคับใช้กฎหมายเห็นใจพี่น้องประชาชนในเรื่องนี้ด้วย เพราะถึงแม้จะใส่ป้ายปลอม แต่ก็ขาดเจตนาในการกระทำความผิด ทั้งนี้ ตนได้ประสานไปยัง พ.ต.อ.อำนวยพันธ์ นิลน้อย ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา เตรียมพาผู้เสียหายไปพบ เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป