ป.ป.ช. สอบต่อ หลัง รฟท. เบรกเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ

View icon 49
วันที่ 11 ม.ค. 2566 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เรียกว่าไปต่อไม่ไหวจริง ๆ กับการเดินหน้าโครงการเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้านบาท หลังถูกถล่มเสียยับเยิน จนการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ต้องชะลอโครงการ ขณะที่ ป.ป.ช. ตั้งป้อมสอบต่อ ไม่ว่าจะชะลอหรือเดินหน้า

เมื่อดูหนังสือที่ลงนามโดย นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. สาระสำคัญคือเป็นหนังสือด่วนที่สุดถึงบริษัท ยูนิค (UNIQ) แจ้งให้ระงับงาน รื้อย้าย จัดหา และติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญญลักษณ์ของ รฟท. ออกไปก่อน ทั้งที่เพิ่งลงนามในสัญญาจ้างให้ดำเนินการเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา

ในหนังสืออ้างถึงโครงการมูลค่าสูง 33 ล้านบาท ถูกกระแสสังคมมองว่าสูงเกินจริง ดังนั้นเพื่อความโปร่งใส จึงจำเป็นต้องระงับโครงการไว้

ย้ำนะว่าระงับโครงการ เพราะในหนังสือระบุไว้ด้วยว่า ไม่ได้เป็นการยกเลิกโครงการ โดยบอกว่าหากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสรุปผลใน 15 วันแล้วเป็นอย่างไร จะพิจารณากำหนดแนวทางต่อไป

เป็นการเบรกโครงการทั้งที่ก่อนหน้านี้อ้างเหตุผลจำเป็นเร่งด่วน จนต้องจัดซื้อจัดจ้างในรูปแบบวิธีเฉพาะเจาะจง จนมีการตั้งข้อสังเกตถึงความผิดปกติของสัญญาชุดนี้ แต่เมื่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนดังอย่างต่อเนื่อง รฟท.จำเป็นต้องชะลอไว้ก่อน

เรื่องนี้สำหรับผู้ที่ติดตามการบริหารงานและใช้งบประมาณภาครัฐ รวมถึงองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ต่างมองว่าไม่ควรจบที่เอกสารการชะลอโครงการ ต้องขยายผลตรวจสอบเชิงลึก โดยเฉพาะปัญหาการบริหารงานผิดพลาด อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ขณะที่ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยกับช่อง 7HD ว่าเมื่อข้อเท็จจริงปรากฏ กระบวนการตรวจสอบต้องเดินหน้าต่อไป