พระโตโน่ ออกบิณฑบาตวันที่สอง ชาวบ้านแห่ร่วมทำบุญ เตรียมโปรดบิณฑบาตญาติโยมชาวลาว

พระโตโน่ ออกบิณฑบาตวันที่สอง ชาวบ้านแห่ร่วมทำบุญ เตรียมโปรดบิณฑบาตญาติโยมชาวลาว

View icon 173
วันที่ 11 ม.ค. 2566 | 10.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม นำ พระโตโน่ ภาคิน สุทฺธสทฺโธ และคณะสงฆ์ ออกบิณฑบาต วันที่สอง หลังอุปสมบท ชาวบ้านแห่ร่วมทำบุญตักบาตรอนุโมทนาบุญไม่ขาดสาย เตรียมข้ามโขงปฏิบัติธรรมวัดพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ พระธาตุศรีโคตรบอง โปรดบิณฑบาตญาติโยมชาวลาว

เมื่อเวลา 05.00 น. วันนี้ (11 ม.ค. 66) ที่ศาลาตรีมุขกาญจนาภิเษก วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10  เป็นประธานนำคณะพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ร่วมพิธีสวดมนต์เจริญภาวนาทำวัตรเช้า ตามกิจวัตรสงฆ์  พร้อมแสดงพระธรรมเทศนา ก่อนที่จะนำคณะสงฆ์ออกเดินบิณฑบาต ตามกิจวัตรสงฆ์

โดยมี พระโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ได้ฉายาทางธรรม สุทฺธสทฺโธ หรือ สุทธิสัทโธ แปลว่าผู้มีจิตบริสุทธิ์ พร้อมพระสงฆ์ที่ร่วมอุปสมบท อีก 3 รูป ร่วมออกเดินบิณฑบาตเป็นวันที่สอง ในชุมชนเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม ระยะทางเดินไปกลับกว่า 4 กิโลเมตร  ซึ่งมีญาติโยม สายศรัทธา ออกมาร่วมทำบุญตักบาตร อนุโมทนาบุญไม่ขาดสาย หลังจากเข้าพิธีอุปสมบทตอบแทนคุณ สร้างอานิสงค์ให้แก่พี่น้องชาวไทย ชาวลาว ที่ให้การสนับสนุนโครงการว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศล ช่วยเหลือโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว จนประสบความสำเร็จ

โตโน่

ขณะเดียวกันในช่วงก่อน พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 จะนำพระโตโน่ ภาคิน สุทฺธสทฺโธ  พร้อมคณะสงฆ์ออกบิณฑบาตตามกิจตวัตรประจำวันสงฆ์ ได้มีฝนตกลงมาต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่เนื่องจากพอคณะสงฆ์ พร้อมพระโตโน่  ภาคิน สุทฺธสทฺโธ เริ่มออกเดินบิณฑบาตจากหน้าวัด พบว่าฝนหยุดตก โดยชาวบ้านเชื่อเป็นอานิสงค์ผลบุญของการสร้างทานบารมีครั้งนี้ รวมถึงเป็นบารมีขององค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง

ในส่วนของกิจวัตรสงฆ์ ของพระ พระโตโน่ ภาคิน สุทฺธสทฺโธ วันนี้ภายหลังออกบิณฑบาต ฉันภัตตาหารเช้า เสร็จ จะได้เดินทางข้ามไปยังแขวงคำม่วน สปป.ลาว เพื่อไปจำวัดปฏิบัติธรรม ที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง แขวงคำม่วน สปป.ลาว สถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญของ แขวงคำม่วน สปป.ลาว อีกทั้งยังเป็นพระธาตุคู่แฝด ของพระธาตุพนม 

โตโน่


ทั้งนี้ พระโตโน่ ภาคิน สุทฺธสทฺโธ เปิดเผยว่า ในวันนี้จะเดินทางข้ามไปที่แขวงคำม่วน สปป.ลาว เพื่อจำวัดปฏิบัติธรรม ที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง และโปรดญาติโยมออกรับบิณฑบาตร ตามกิจวัตรสงฆ์ จากนั้นในวันที่ 13 มกราคม 2566 จะได้เดินทางกลับมาที่ จ.นครพนม เพื่อโปรดออกบิณฑบาตแก่ญาติโยม ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช ได้ร่วมทำบุญตักบาตร สาธุบุญร่วมกัน เป็นการสร้างอานิสงค์ ตอบแทนคุณทั้งชาวไทยชาวลาว โดยยืนยันว่าจะสร้างทานบารมี ทำความดีเพื่อสังคมให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะพระสงฆ์ หรือในสถานะคนธรรมดา สำหรับกำหนดลาสิกขาจะมีขึ้นในวันที่ 15 มกราคม 2566 ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

โตโน่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง