บิ๊กป้อม สั่งสอบราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำผิดสังเกต

View icon 321
วันที่ 12 ม.ค. 2566 | 16.36 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พลเอกประวิตร สั่งตรวจสอบสาเหตุทำราคาปาล์มตกต่ำ สวนทางราคาตลาดโลกที่ยังทรงตัว หากพบพิรุธฮั้วกดราคารับซื้อ ให้ดำเนินการเอาผิดทันที

วันนี้ (12 ม.ค.) พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกฯ เปิดเผยว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ได้ติดตามสถานการณ์ปาล์มทะลายจากสวนติดคิวรอขาย และถูกกดราคารับซื้อ เนื่องจากโรงสกัดปาล์ม และลานเท หยุดการรับซื้อ

จากการตรวจสอบพบว่า ขณะนี้โรงสกัดปาล์มน้ำมัน และลานเท ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี, ชุมพร, นครศรีธรรมราช, ตรัง และกระบี่ จำนวน 22 โรงงาน หยุดรับซื้อปาล์มทะลาย ทำให้รถส่งปาล์มที่ออกจากสวนปาล์มติดคิว และถูกกดราคาอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกยังคงทรงตัว

ทั้งนี้ พลเอกประวิตร ทราบรายชื่อโรงสกัดปาล์มใน 5 จังหวัด ประกอบด้วย สุราษฎร์ธานี 7 โรง, กระบี่ 8 โรง, นครศรีธรรมราช 4 โรง, ตรัง 2 โรง และชุมพร 1 โรง ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในสมาคมฯ ที่ใกล้ชิดกัน คาดว่าจะมีผู้อยู่เบื้องหลัง

เบื้องต้นสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว หากพบเข้าข่ายผิดกฎหมาย ให้ดำเนินการตามขั้นตอนทันที โดยเฉพาะหากพบว่ามีการสร้างสถานการณ์ สร้างความปั่นป่วน และฮั้วกดราคารับซื้อ