เคลื่อนร่าง ต้นเรือพลับ ไปวัดศรีเอี่ยม

View icon 4.4K
วันที่ 15 ม.ค. 2566 | 05.18 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับศพ "ต้นเรือพลับ" อยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ ขณะที่ กองทัพเรือ เคลื่อนร่าง ต้นเรือพลับ จากฐานทัพเรือกรุงเทพ ไปยังวัดศรีเอี่ยม ประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

พิธีเคลื่อนร่าง ต้นเรือพลับ ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม ต้นเรือเรือหลวงสุโขทัย ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางจากฐานทัพเรือกรุงเทพ เขตบางกอกน้อย ไปประกอบพิธีทางศาสนา ณ วัดศรีเอี่ยม เขตบางนา กรุงเทพฯ มีขึ้นช่วงบ่ายวานนี้ โดยมี พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมกำลัง จากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ ร่วมในพิธีเคลื่อนร่าง ท่ามกลางทหารกองเกียรติยศ

ขณะที่ พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ พร้อมกำลังพลส่วนหนึ่ง รอรับขบวนลำเลียงศพ ณ วัดศรีเอี่ยม เขตบางนา ในการนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ศพอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ โดยจะตั้งบำเพ็ญกุศล ฯ ณ ศาลา 7 วัดศรีเอี่ยม

จากนั้นช่วงเวลา 17.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปเป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และจะเริ่มพิธีสวดอภิธรรม ในเวลา 18.30 น. โดยจะสวดอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2566 จนถึงวันที่ 20 มกราคม 2566 ส่วนกำหนดจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ เริ่มขึ้นในวันที่ 21 มกราคม 2566

ด้าน พลเรือเอก ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ในส่วนของสิทธิกำลังพลและการให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวกำลังพลกองทัพเรือ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางนั้น กองทัพเรือได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลสิทธิ์ของกำลังพล เพื่อให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อน แก่ครอบครัวของกำลังพลในด้านต่าง ๆ ตามระเบียบข้อบังคับอย่างเร่งด่วน โดยเงินช่วยเหลือแก่ทายาทผู้สูญเสีย ประกอบด้วยเงินจากส่วนต่าง ๆ 5 ส่วน ประกอบด้วย เงินตามสิทธิด้านกำลังพล เงินจากกองทุนต่าง ๆ ของกองทัพเรือ เงินประกันภัย เงินสวัสดิการกองทัพเรือ และ เงินที่หน่วยงานภาคเอกชนร่วมบริจาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง