แทงเด็กหน้า รร. เร่งล้อมคอกเดนคุก ยธ. ประเดิมติด EM คุมต่อหลังพ้นโทษ

แทงเด็กหน้า รร. เร่งล้อมคอกเดนคุก ยธ. ประเดิมติด EM คุมต่อหลังพ้นโทษ

View icon 201
วันที่ 15 ม.ค. 2566 | 17.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พ้นคุกแทงเด็กหน้าโรงเรียน เมาฆ่า อส. อาชญากรรมสะเทือนขวัญ ยธ. ประเดิมติดกำไล EM 2 คน หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ 23 ม.ค.นี้ ป้องกันทำผิดซ้ำหลังพ้นเรือนจำ พฤติกรรมส่อไม่น่าไว้วางใจ ขอศาลสั่งคุมขังฉุกเฉินได้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า เหตุสะเทือนขวัญหลายกรณีที่ไม่น่าเกิดขึ้น และบางกรณีผู้ก่อเหตุกระทำผิดซ้ำ อย่างกรณีล่าสุดที่ นักเรียนหญิงชั้น ม.2 ถูกแทงเสียชีวิตที่ จ.ร้อยเอ็ด ประวัติของคนร้ายเพิ่งออกจากคุก หรือกรณีชายเมาแทง อส. จนตายที่ จ. ตรัง โดยผู้ก่อเหตุเคยต้องคดีฆ่าผู้อื่นมาแล้วถึง 2 คดี เพิ่งพ้นโทษมา หรือกรณีหนุ่มคลั่ง มีอาการทางจิตเวช ใช้มีดทำครัวไล่แทงชาวบ้านตายย่านบางกะปิ กทม. ซึ่งบุคคลเหล่านี้เป็นอันตรายต่อสังคม

กระทรวงยุติธรรมได้จัดทำ พ.ร.บ. มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง หรือ JSOC ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ม.ค.66  เป็นการจัดกลุ่มนักโทษคดีอันตรายให้อยู่ในกลุ่มเฝ้าระวังที่ต้องจับตาดู และเมื่อพ้นโทษออกมาก็จะมีการติดตามด้วยการใส่กำไล EM และอาสาสมัครคุมประพฤติ หากพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจก็ขอให้ศาลสั่งคุมขังฉุกเฉินได้ โดยจะมีการติดกำไล EM ผู้พ้นโทษ 2 คน ประเดิมวันที่กฎหมายมีผล

"หากเรารู้ว่ามีคนร้ายอยู่ในสังคม ก็จะไม่มีคนตาย เพราะมีมาตรการเฝ้าระวัง มีเครื่องมือในการควบคุม ทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตาช่วยกันสอดส่อง กฎหมายฉบับนี้เพื่อช่วยสร้างความปลอดภัยโดยเฉพาะเด็กและสตรี ลดการก่ออาชญากรรม การกลับมาทำผิดซ้ำ" นายสมศักดิ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง