อินโดนีเซียเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน

View icon 44
วันที่ 15 ม.ค. 2566 | 17.42 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาจากประเทศจีน ในเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่ทางการอินโดนีเซีย ยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 โดยจะไม่มีการตรวจหาเชื้อ สำหรับผู้ที่จะเดินทางมาจากต่างประเทศ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา

โดยกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซีย ระบุว่า พลเมืองอินโดนีเซีย ร้อยละ 75 เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว ทำให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการควบคุมโรค เพียงแต่ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอื่น ๆ
ประธานสมาคมศูนย์การค้าของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ศูนย์การค้าทุกแห่งในกรุงจาการ์ตา จะกลับมามาเปิดให้บริการ 100 เปอร์เซ็นต์ในเร็ว ๆ นี้

ขณะที่ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด เชื่อว่า การยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว และคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวจีนอย่างน้อย 250,000 คน เดินทางมาที่อินโดนีเซีย ในปีนี้ 

ขณะเดียวกัน ที่สถานีรถไฟเกาลูนตะวันตก (West Kowloon) ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ในช่วงเช้าวันนี้ มีการจัดพิธีเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงระหว่างฮ่องกง และ จีนแผ่นดินใหญ่ อีกครั้งนับตั้งแต่ปี 2562 ที่มีการปิดทำการ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยหลังจากทางการจีนผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์ และอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้ทางการฮ่องกง อนุญาตให้เปิดทำการรถไฟสายนี้อีกครั้ง โดยผู้ที่ต้องการเดินทางโดยรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวยังคงต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนโดยสารรถไฟทั้งขาไปและขากลับ

อย่างไรก็ตาม เส้นทางเดินรถสายตรงบางสาย อาทิ ฮ่องกง-ปักกิ่ง จะยังไม่เปิดให้บริการในขณะนี้ แต่คาดว่า จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในเร็วๆ นี้