กล้าลองกล้าลุย : ลุยโรงปั๊มเหรียญ งานพุทธศิลป์แห่งภูมิปัญญา ตอน 1

View icon 107
วันที่ 16 ม.ค. 2566 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ พาไปที่จังหวัดนครสวรรค์ ไปดูเบื้องหลังของอาชีพ ที่เชื่อว่าน้อยคนจะได้เห็นขั้นตอนการผลิต เพราะบางอย่างถือเป็นความลับ วันนี้พาไป ลุยโรงปั๊มเหรียญ อยากรู้ไหมว่า พระเหรียญที่เรามีอยู่ เขาทำกัน ไปติดตามชมพร้อมกัน

งานพุทธศิลป์แห่งภูมิปัญญา ที่วันนี้ กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงานเราได้รับอนุญาตให้มาเกาะติดเบื้องหลังอย่างใกล้ชิด เชื่อว่าหลายท่านอาจยังไม่เคยเห็นขั้นตอนการผลิตมาก่อน เหรียญเหล่านี้คือ "วัตถุมงคล" ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้พุทธคุณกับผู้ครอบครอง

เป็นการทำงาน ผ่านช่างมืออาชีพเฉพาะด้าน บางงาน ต้องเชี่ยวชาญจริง ๆ ถึงจะทำได้

ซึ่งวันนี้เราอยู่กันที่โรงปั๊มเหรียญสุทธิมา ในอำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ โรงงานแห่งนี้มีช่างฝีมืออยู่หลายคน ต่างแบ่งหน้าที่กันทำ แบบครบวงจร โดยมีน้องต่าย สุทธิมา ก้อนทอง และน้องเฟรม ศุภเกียรติ จันดารา เจ้าของโรงงาน อธิบายขั้นตอนอย่างละเอียด เน้นความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก มีทั้งรับปั๊มเหรียญ, รูปหล่อ, ผ้ายันต์ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับวัตถุมงคล จนสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนมานานหลายปี

จุดเริ่มต้นของพระเหรียญก็มาจากแผ่นโลหะชนิดต่าง ๆ เหล่านี้ ทุกวันนี้แยกย่อยออกมาได้เยอะมาก มีทั้งทองแดง, ทองเหลือง, นวโลหะ, อัลปาก้า และอื่น ๆ แต่จุดเด่นของที่โรงงานแห่งนี้ ถ้าเป็นเนื้อเงิน เขาใช้เงินแท้ และหลอมกันที่โรงงานเลย

เมื่อหลอมเสร็จก็จะผ่านกระบวนการการรีด จนได้แผ่นเงิน ในขนาดความหนาและความยาวที่ตั้งการ เพื่อนำไปปั๊มพระ ตอนนี้เมื่อเราได้แผ่นโลหะเสร็จแล้ว งานของการขึ้นรูป ถือเป็นงานอย่างแรกที่ผมต้องมาฝึกฝนวันนี้

ผมเองกล้า ๆ กลัว ๆ อย่างแรกคือ กลัวทำงานของเขาเสียหาย ถึงจะไปหลอมมาใช้ได้ใหม่ แต่ถ้าออเดอร์มีเยอะมาก ๆ ก็อาจจะไม่ทัน และที่กลัวอีกอย่าง คือเจ้าเครื่องนี้ที่น่าจะคมมาก ๆ ไหนจะต้องกะเพื่อให้มีช่องไฟที่พอดี จะได้ทำจำนวนได้มากอีก ไปดูความไวของมืออาชีพ ทำงานกันดีกว่า

เมื่อขึ้นรูปได้แล้วลำดับต่อไปสิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้ในการปั๊มพระก็คือ แม่พิมพ์หรือบล็อกเหล่านี้ โดยทั่วไปแล้วถือเป็นความลับในการจัดสร้างพระแต่ละรุ่น ห้ามให้บล็อกเหล่านี้หลุดไปที่ไหนเด็ดขาด เมื่อสร้างแต่ละรุ่นเสร็จแล้ว โรงงานก็จะทำลายบล็อกหรือแม่พิมพ์ทิ้งทันที ป้องกันการทำเพิ่มในภายหลัง

งานยากต่อจากนี้ ก็คือเจ้าเครื่องนี้แหละ เสียงดังที่สุด หนักที่สุด และอันตรายอย่างมาก ทับโดนมือคือเละได้เลย พรุ่งนี้มาตามต่อ เพราะผมต้องช่วยงานนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง