สำนักงานสลากฯ ย้ำ กองสลากพลัส ไม่ใช่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

สำนักงานสลากฯ ย้ำ กองสลากพลัส ไม่ใช่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

View icon 236
วันที่ 16 ม.ค. 2566 | 11.08 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
สำนักงานสลากฯ ย้ำ กองสลากพลัส ไม่ใช่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หากต้องการซื้อสลากฯในราคา 80 บาท ให้ซื้อของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านแอปฯ เป๋าตัง เท่านั้น

16 มกราคม 2566 ตำรวจสืบสวนนครบาล พร้อมด้วยตัวแทน สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สำนักงาน ป.ป.ง. สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมสรรพกร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำหมายค้นเข้าตรวจสอบ ภายในที่ตั้งของสำนักงานบริษัทลอตเตอรี่ออนนไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์ 'กองสลากพลัส'

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้รับร้องเรียนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แจ้งความกับตำรวจ ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ.พบกองสลากพลัส มีพฤติการณ์ขายสลากเกินราคา และมีจำนวนสลากมากคาดว่าเกิดจากการกว้านซื้อ เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน

พันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยว่า หากประชาชนต้องการ ซื้อสลากในราคา 80 บาท ให้ซื้อของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านแอปฯ เป๋าตัง เท่านั้น เพราะมีราคา 80 บาททุกใบ ขอย้ำว่า กองสลากพลัส ไม่ใช่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพราะคนเข้าใจผิดกันเยอะ ซึ่งกองสลากพลัส ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล การทำธุรกิจของกองสลากพลัส ใช้วิธีการไปกว้านซื้อมา ซึ่งการกว้านซื้อมา ราคาเกินต้นทุนแล้ว แล้วถ้าจะนำมาขายในราคาทุน ซึ่งเป็นไปไม่ได้ตามหลักของการทำธุรกิจ จึงอาจเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน

ทั้งนี้สำนักงานสลากฯ ไม่เกี่ยวข้องกับกองสลากพลัส ไม่เคยให้สิทธิในการจำหน่ายสลากฯ และการขายสลากของแพลตฟอร์มดังกล่าว ไม่สามารถควบคุมผู้ซื้อที่อายุต่ำกว่า 20 ปีได้ ส่วนนี้ก็เข้าข่ายผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน ต่างจากแอปพลิเคชั่น เป๋าตังของสำนักงานกินแบ่ง ที่ให้ระบุยืนยันตัวตน ผ่านบัตรประชาชนก่อนซื้อ ที่ผ่านมาทางสำนักงานได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากรวมทั้งเครือข่ายเยาวชนเรื่องการขายสลากในเด็ก

ทางสำนักงานกินแบ่งรัฐบาล ยืนยันว่า กองสลากพลัสไม่ได้รับสิทธิ ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล นอกจากนี้ให้ทาง ป.ป.ง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินที่ก่อนหน้านี้ดีเอสไอ พบว่า มีเงินจากธุรกิจผิดกฎหมายเข้าไปเกี่ยว ส่วนการที่ กองสลากพลัส อ้างว่า เป็นการจำหน่ายสลากฯราคา 80 บาทแต่คิดค่าบริการเพิ่ม(ค่าสนับสนุนเว็บไซต์) ต้องตรวจสอบด้วยเช่นกัน ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายฐานใดบ้าง