”จุรินทร์” สั่งห้ามโรงสกัดปิดซ่อม โรงงานกลับมาเปิดรับซื้อผลปาล์มแล้ว

”จุรินทร์” สั่งห้ามโรงสกัดปิดซ่อม โรงงานกลับมาเปิดรับซื้อผลปาล์มแล้ว

View icon 167
วันที่ 16 ม.ค. 2566 | 12.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หยุดซ่อมทิพย์ ”จุรินทร์” สั่งห้ามโรงสกัดปิดซ่อมพร้อมกัน ล่าสุด 60 โรงจาก 61 โรง เปิดรับซื้อผลปาล์มแล้ว สถานการณ์ปาล์มเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ พณ.มอบผู้ว่าฯ สอบเอาผิดปั่นป่วนราคา ผิดจริงปรับ 1.4 แสน คุก 7 ปี ลดกังวลเกษตรกรผลปาล์มขายไม่ได้

ความคืบหน้ากรณีซ่อมทิพย์ โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแจ้งปิดซ่อมเครื่องจักรและหยุดรับซื้อผลผลิต ทำให้ผลปาล์มราคาตก เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน วันนี้ (16 ม.ค.66) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผย ว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเกิดการติดขัดเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ที่นำปาล์มไปขายให้กับโรงสกัดและลานเท แต่เกิดการหยุดรับซื้อหรือชะลอการรับซื้อ สาเหตุเกิดขึ้นเพราะทุกปีที่ผ่านมาในช่วงนี้ผลปาล์มจะออกเป็นปริมาณน้อย เป็นสาเหตุที่ทำให้โรงสกัดปิดซ่อมบำรุง แต่ปีนี้มีปริมาณผลปาล์มจำนวนมาก แต่โรงสกัดปิดซ่อมเหมือนทุกปีที่ผ่านมา จึงทำให้เกษตรกรที่นำปาล์มไปขายที่ลานเทโรงสกัด เกิดการจราจรติดขัด และโรงสกัดไม่สามารถรับซื้อได้ ก็ส่งผลให้ลานเทก็รับซื้อไม่ได้

แต่ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย โดยสั่งการให้อธิบดีกรมการค้าภายใน และ รมช.พาณิชย์ให้ลงไปเร่งแก้ปัญหา ดังนี้
1.ให้โรงสกัดหยุดซ่อมเครื่อง ยกเว้นที่กำลังซ่อมอยู่ก็ให้ซ่อมให้เร็วที่สุด
2. ถ้ายังไม่ซ่อม ให้หยุดซ่อมและให้รับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรตามปกติไปก่อน
3.ให้แจ้งแผนการซ่อมให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมการค้าภายในทราบแผนการซ่อมว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ เพื่อที่จะได้อนุญาตให้ซ่อม แต่ไม่ซ่อมพร้อมๆกัน เพราะจะกระทบทำให้เกษตรกรขายปาล์มไม่ได้

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้โรงสกัดได้หันกลับมาซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ทั้ง ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง กระบี่ พังงา ทั้ง 6 จังหวัด มีทั้งหมด 61 โรง ขณะนี้เปิดรับซื้อ 60 โรง จึงเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมกันนี้ตนยังได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานกรรมการที่ดูแลเรื่องนี้ ให้ตรวจสอบหากใครทำผิดกฏหมายให้ดำเนินคดีตามมาตรา 29 คือ ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับในข้อหาสร้างความปั่นป่วนเรื่องราคา

“ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ขอให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มไม่ต้องกังวลว่าถัดจากนี้ผลปาล์มจะขายไม่ได้และจะเกิดปัญหาจราจรติดขัดอีก” นายจุรินทร์ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง