กล้าลองกล้าลุย : ลุยโรงปั๊มเหรียญ งานพุทธศิลป์แห่งภูมิปัญญา ตอน 2

View icon 92
วันที่ 17 ม.ค. 2566 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ ยังอยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์ กับเบื้องหลังของอาชีพช่างฝีมือ ในการจัดทำพระเหรียญ วันนี้จะพาไปดูการทำงานที่หวาดเสียวที่สุด พลาดนิดเดียว คือนิ้วหาย หรือกระดูกแตกได้เลย กว่าจะได้พระสวย ๆ หนึ่งองค์ ยังต้องมีขั้นตอนอะไรอีกบ้าง ไปติดตามชมพร้อมกัน

จากวัตถุที่ถูกหลอมเหลวด้วยความร้อนสูง แปรเปลี่ยนกลายเป็นโลหะมงคล สำหรับนำไปจัดสร้างพระเหรียญ ต่อยอดจากภูมิปัญญา และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน กลายเป็นงานพุทธศิลป์ที่มีมูลค่ามหาศาล โดยเฉพาะทางด้านจิตใจ ซึ่งวันนี้เรายังคงเกาะติด "โรงปั๊มเหรียญสุทธิมา" ของน้องต่าย สุทธิมา และ น้องเฟรม ศุภเกียรติ ที่จังหวัดนครสรรค์กันต่อ ตำแหน่งต่อจากนี้ ต้องมีสติในการทำงานอย่างมาก

แท่นปั๊ม จะกระแทกลงมายังเหรียญที่เราวางไว้ให้พอดี ยิ่งดึงคันโยกลงมาแรง ก็จะทำให้พระที่ได้มีความสวย คม มากเท่านั้น ที่สำคัญคือ มือกับหัวเข่าต้องสัมพันธ์กัน

มีบางจังหวะที่โยกแล้วมันดันกลับ ทำให้แท่นตีลงมา ถ้ากะจังหวะไม่ถูก อาจทับถูกมือ เจ็บตัวได้เลย

แต่งานอีกอย่างที่ต้องทำต่อจากนี้ เสี่ยงกว่ามาก

งานตัดขอบพระ ห้ามละสายตา และห้ามผิดคิว วันไหนนอนน้อย หรือเบลอ ๆ ห้ามทำงานนี้เด็ดขาด เพราะขนาดคนชำนาญยังพลาดมาแล้ว

เห็นไหม แต่ละขั้นตอนไม่ได้ทำกันง่าย ๆ นอกจากจะต้องมีความเชี่ยวชาญแล้ว ยังต้องมีฝีมือ เพราะงานต่อไปนี้อาศัยความอดทนอย่างมาก เรียกว่า "งานลงยา" หรือถ้าพูดง่าย ๆ ก็คือ การลงสีที่เหรียญเพื่อความสวยงาม ดังนั้นการจะมาทำงานตรงนี้ได้ ใจต้องรักอย่างมาก

สุดท้ายแล้ว เราก็จะได้พระสวย ๆ เก็บไว้ไปบูชา ส่วนเรื่องพุทธคุณและความเชื่อต่าง ๆ ก็แล้วแต่คุณผู้ชมแต่ละท่าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง