Green Report : สำรวจความเหมาะสมพื้นที่ก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะ จ.นครราชสีมา

View icon 161
วันที่ 17 ม.ค. 2566 | 12.55 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต วันนี้ตามต่อจากเมื่อวาน ที่ชาวบ้านโนนไทย คัดค้านโรงงานกำจัดขยะผลิตไฟฟ้า ชาวบ้านพาผมลงพื้นที่ไปดูจุดที่คาดว่าจะมีการก่อสร้าง พบว่าในรัศมี 2 กิโลเมตร มีแหล่งน้ำสำคัญของชุมชนอยู่ด้วย

ตลอดเส้นทางเข้าหมู่บ้านของชาวบ้านตำบลโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา มีการติดป้ายคัดค้านการก่อสร้างโครงการกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนด้วยการนำไปใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า เนื่องจากชาวบ้านเชื่อว่า หากมีโรงงานเกิดขึ้นจะได้รับผลกระทบทั้งกลิ่น และการปนเปื้อนในวงกว้าง

ชาวบ้านนำชี้จุดที่คาดว่าจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่เคยมีการสำรวจโครงการ พบว่าเป็นพื้นที่การเกษตร ในรัศมี 2 กิโลเมตร มีชุมชนและห้วยสันเทียะ แหล่งน้ำสำคัญอยู่ใกล้ ๆ ซึ่งตามเอกสารโรงงานอ้างว่าพื้นที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์

สำหรับโรงงานกำจัดขยะฯ อบต.เมืองคง เป็นเจ้าของโครงการ โดยมอบให้เอกชนเข้ามาร่วมดำเนินการ ในงบลงทุนไม่น้อยกว่า 1,800 ล้านบาท บนเนื้อที่ 120 ไร่ เพื่อแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย ในลักษณะของเตาเผาแบบตะกรับเคลื่อนที่ประสิทธิภาพสูง คาดว่ารับกำจัดขยะได้ถึง 554 ตันต่อวัน ได้ไฟฟ้า 9.90 เมกะวัตต์

ตอนนี้ขั้นตอนโครงการยังอยู่ในระดับจังหวัด ยังไม่ถึงกระทรวงมหาดไทย ต้องติดตามว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะฟังเสียงและช่วยชาวบ้านในพื้นที่มากน้อยแค่ไหน

เพราะปัญหาสิ่งแวลด้อมรอไม่ได้