ตรุษจีนเปิดประเทศ ลูกหลานเผา เครื่องบินส่วนตัว ให้บรรพบุรุษ

ตรุษจีนเปิดประเทศ ลูกหลานเผา เครื่องบินส่วนตัว ให้บรรพบุรุษ

View icon 141
วันที่ 17 ม.ค. 2566 | 10.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บรรพบุรุษต้องได้เที่ยวทั่วโลก ตรุษจีนปีนี้คึกคัก ร้านค้าผุดไอเดียกระดาษเงิน-ทอง ปีนี้ รถหรูกงเต๊ก เครื่องบินส่วนตัว และเงินดอลลาร์ ขายดี หวังให้บรรพบุรุษได้เที่ยว

ช่วงตรุษจีน เมื่อ 2 ปีมาผ่าน บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ต่างซบเซาเพราะพิษโควิด-19 แต่ปีนี้หลายคนเริ่มมีกำลังใจ หลังลูกค้าเข้าออกร้านกันตลอดทั้งวัน หาซื้อกระดาษไหว้เทพเจ้า ไหว้บรรพบุรุษรองรับเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ในปลายสัปดาห์ ถือว่าปีนี้เป็นอีกปีที่ขายดีมากๆ

จันทิมา จตุพรเสถียรกุล เจ้าของร้านตั้งเป้งกี่ ย่านตลาดพลู บอกว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลใหญ่สำหรับคนจีน ปีนี้คึกคักมากกว่าปกติ เนื่องจากลูกค้าเริ่มคลายกังวล จากสถานการณ์โควิด-19

ตามดั้งเดิมแล้ว การไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลตรุษจีน จะให้วิ่งจำเป็นต่าง ๆ  กระดาษเงิน กระดาษทอง เสื้อผ้า แต่ปัจจุบันปรับเปลี่ยนไป กลายมาเป็นรถหรูยี่ห้อต่าง ๆ และด้วยปัจจุบัน สินค้าธรรมดาขายยาก ผู้ค้าต้องงัดกลยุทธ์เด็ด ออกไอเดียเจ๋ง เรียกลูกค้าตามยุคตามสมัย

โดยปีนี้มีการนำเสนอกระดาษไหว้รูปแบบใหม่ๆ เช่น หีบสมบัติ ตู้เอทีเอ็ม เพราะเชื่อว่าเมื่อบรรพบุรุษได้รับ จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ขายดีเป็นพิเศษ

63c61a73d23521.47858844.jpg


ชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีน เชื่อกันว่า หากลูกหลานเผาสิ่งใดไปให้บรรพบุรุษ ลูกหลานก็จะได้สิ่งนั้นกลับคืนมา ส่วนปีนี้สินค้าขายดี คือ เครื่องบินส่วนตัว เงินดอลลาร์ ตอบรับจีนเปิดประเทศ หวังให้บรรพบุรุษได้เที่ยวทั่วโลก

63c61a72e66563.70996748.jpg

ด้านควันจากการเผาไหม้ ที่อาจสร้างมลพิษ ทำให้ผู้ค้าหลายร้านต้องปรับลดขนาดสินค้าลง เพื่อช่วยให้เผาไหม้ได้ทำได้รวดเร็วขึ้น ลดการสร้างกลุ่มควัน ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินตรุษจีน ปี 66 คาดเม็ดเงินใช้จ่ายคนกรุงเทพฯ จะกลับมาขยายตัวในรอบ 3 ปี เงินสะพัด 1.2 หมื่นล้านบาท ท่ามกลางการวางแผนใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง เนื่องจากกลุ่มเครื่องเซ่นไหว้มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น