ขนย้ายลูกเสือโคร่งของกลางไปบึงฉวาก ซ้อมนั่งรถ-ขับวน 2 กม. ลูกเสือไม่ตื่นกลัว

ขนย้ายลูกเสือโคร่งของกลางไปบึงฉวาก ซ้อมนั่งรถ-ขับวน 2 กม. ลูกเสือไม่ตื่นกลัว

View icon 555
วันที่ 17 ม.ค. 2566 | 12.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ขนย้าย 2 ทุ่มคืนนี้ ลูกเสือโคร่งของกลาง 3 ตัว ย้ายบ้านไปบึงฉวาก ซ้อมนั่งรถ ขับวนระยะทาง 2 กม. ลูกเสือไม่ตื่นกลัว ระหว่างทางหากเมารถให้พักค้างคืน 1 คืน ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่

ลูกเสือโคร่งของกลาง วันนี้ (17 ม.ค.66) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าทีมสัตวแพทย์ สัตวบาล สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ประชุมวางแผนการขนย้ายลูกเสือโคร่งของกลาง 3 ตัว “สะหวัน มุกดา ข้ามโขง” ซึ่งจับกุมและตรวจยึดได้เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 65

สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ เผยว่า ที่ประชุมฯ ได้ประสานงานเรื่องเอกสารการขนย้าย การขับรถยนต์ขนย้ายลูกเสือโคร่ง ขับโดยใช้ความเร็ว ไม่เกิน 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถ้าเกิดเหตุกรณีฉุกเฉิน หรือลูกเสือมีอาการสาหัส ให้จอดรถยนต์ช่วยเหลือลูกสัตว์ทันที และนำส่งโรงพยาบาลสัตว์ในพื้นที่ใกล้เคียง

ขณะทำการขนย้ายจะตรวจอาการลูกสัตว์ทุก 1 ชั่วโมง รายงานอาการและสุขภาพสัตว์เป็นระยะ ถ้าลูกเสือมีอาการเวียนหัว เมารถ น้ำลายยืด ให้พิจารณาพักค้างคืน 1 คืน ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ หรืออุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น จ.สระบุรี ซึ่งประสานงานกับหัวหน้าหน่วยงานไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในการขนย้าย ทีมงานหลักคือ กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า โดยมีส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.3 (บ้านโป่ง) และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี เข้าร่วมขนย้าย ในครั้งนี้ ช่วงเวลาขนย้ายจะเป็นช่วงเวลากลางคืน ตั้งแต่เวลา 20.00 น. วันนี้ (17 ม.ค. 66) เป็นต้นไป

วานนี้ (16 ม.ค.66) เวลา 21.00 น. ทีมสัตวแพทย์ได้ทดลองนำลูกเสือโคร่งใส่ในรถตู้ขนย้าย แล้วทดลองขับรถระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อดูพฤติกรรมและอาการโดยทั่วไป ลูกเสืออยู่ในอาการปกติ ไม่ตื่นกลัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง