ตรุษจีนเยาวราช เนรมิตรไฟประดับแต่งแต้มสีสันสิริมงคล

ตรุษจีนเยาวราช เนรมิตรไฟประดับแต่งแต้มสีสันสิริมงคล

View icon 344
วันที่ 17 ม.ค. 2566 | 12.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตรุษจีนเยาวราช สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย เนรมิตรไฟประดับ ซุ้มอุโมงค์ไฟความยาว 45 เมตร โคมไฟประดับถนนกว่า 500 โคม ร่วมชมกระต่ายแกะสลักหินอ่อนสูง 1.8 เมตร หนัก 1.8 ตัน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก.) เป็นประธานพิธีเปิดไฟประดับตกแต่งในโอกาสเทศกาลตรุษจีน ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6  รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) ถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร โดยมี นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา,  Mr. Yang Xin อุปทูตรักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ผู้แทนประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ และประชาคมนักธุรกิจย่านเยาวราช ร่วมในงานวานนี้ (16 ม.ค.66) ตอกย้ำความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นทางการทูตไทย-จีน ปีที่ 48 

รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า ททท. ได้รับความร่วมมืออย่างดีในการร่วมจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย จากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย เป็นประจำทุกปี และสำหรับปีนี้ประเทศไทยถือเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่จัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนนอกสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ใหญ่ที่สุด

สำหรับกิจกรรมการประดับไฟ เนรมิตบรรยากาศแต่งแต้มสีสันแห่งสิริมงคลรับปีใหม่จีน ภายใต้แนวคิด “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” จัดซุ้มอุโมงค์ไฟความยาว 45 เมตร และโคมไฟประดับถนนกว่า 500 โคม ย่านเยาวราช ถนนสายวัฒนธรรมชุมชนชาวจีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมการตกแต่งประดับไฟในเทศกาลตรุษจีนได้ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค. - 15 ก.พ.66 เวลา 18.00 - 24.00 น. ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) และถนนเยาวราช นอกจากนี้ ยังมีการออกบูธจัดกิจกรรมจัดแสดงนิทรรศการแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวจีน ความเป็นมาการจัดงานตรุษจีนในประเทศไทย การทำนายและเสริมสิริมงคลชีวิตรับปีใหม่จีนตามหลักโหราศาสตร์จีน ในวันที่ 22-23 ม.ค.66

ทั้งนี้ ปี 2566 ตรงกับปีนักษัตรปีเถาะ จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมชมกระต่ายแกะสลักหินอ่อนสูง 1.8 เมตร หนัก 1.8 ตัน ตั้งอยู่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ซึ่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้น้อมเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในปี พ.ศ.2554 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 84 พรรษา แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดี และความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีมาอย่างยาวนาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง