ศาลอุทธรณ์พิพากษาคดี ลัลลาเบล

View icon 250
วันที่ 17 ม.ค. 2566 | 11.50 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ศาลอุทธรณ์นัดฟังคำพิพากษาคดี "น้ำอุ่น รัชเดช" กับพวกรวม 6 คน จัดปาร์ตีในบ้านบางบัวทอง ก่อนพาสาว "ลัลลาเบล" ไปหน่วงเหนี่ยวกักขังจนเสียชีวิต โดยก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นลงโทษจำคุก "น้ำอุ่น รัชเดช" เป็นเวลา 8 ปี ส่วนอีก 5 คน ลงโทษจำคุก 5 ปี 4 เดือน ฐานเป็นผู้สนับสนุน

วันนี้ศาลอาญาธนบุรี นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดี นายรัชเดช หรือ น้ำอุ่น อายุ 27 ปี, นายชัยพล หรือ คิว อายุ 30 ปี เจ้าของงานปาร์ตีบ้านบางบัวทอง และพวกรวมทั้งหมด 6 คน เป็นจำเลยที่ 1-6 ในความผิดฐานหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น เป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวกักขังถึงแก่ความตาย

คดีนี้โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 เวลากลางวัน จำเลยทั้ง 6 คน สมคบกันกระทำความผิดฐานซ่องโจร จำเลยที่ 1 กระทำความผิดฐานกระทำอนาจาร พาผู้อื่นไปเพื่อการอนาจาร หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นเป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวกักขังถึงแก่ความตาย และจำเลยที่ 2 ถึงจำเลยที่ 6 เป็นผู้สนับสนุนจำเลยที่ 1 กระทำความผิดดังกล่าว ภายหลังจากมารดาผู้ตายยื่นคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์กับพนักงานอัยการ และยื่นคำร้องขอให้จำเลยทั้งหกชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

โดยเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก 8 ปี นายน้ำอุ่น จำเลยที่ 1 ฐานหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นเป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวกักขังถึงแก่ความตาย และลงโทษจำคุก 5 ปี 4 เดือน จำเลยที่ 2-6 ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้ และให้จำเลยทั้งหก ร่วมกันชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่มารดาผู้เสียชีวิตร่วม 748,000 บาท

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1-4 กระทำผิดจริง พิพากษายืนจำคุกจำเลยที่ 1 8 ปี, จำเลยที่ 2-4 จำคุก 5 ปี 4 เดือน ส่วน จำเลยที่ 5-6 ยกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ และยังพบว่าขณะเกิดเหตุทั้ง 2 คน ไม่ได้อยู่ร่วมงาน รวมทั้งไม่ใช่ขาประจำของกลุ่มคนที่มาร่วมสังสรรค์