ถกไม่เถียง : ระบาดหนัก! ไขปริศนา เงินหายจากบัญชีนับล้าน โดยไม่รู้ตัว มีโอกาสได้คืนไหม

วันที่ 17 ม.ค. 2566 | 16.07 น.
ถกไม่เถียง
แชร์
ถกไม่เถียง - ตอนนี้กำลังระบาดหนักมาก เรื่องเงินโอนออกเองจากแอปพลิเคชันธนาคารบนโทรศัพท์มือถือ มีผู้เสียหายจำนวนมาก ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ

อย่างรายนี้เป็นหนุ่มพนักงานเทศบาล เงินโอนออกจากบัญชีธนาคาร ทั้งที่ไม่ได้จับโทรศัพท์เลย มีคลิปขณะทำงานยืนยันว่าไม่ได้แตะต้องโทรศัพท์ มีสลิปโอนไปให้คนชื่อ นายอาตาบ่า จะลอ เผยไม่เคยกดลิงก์ใด ๆ

นายเกียรติกุล ศรีจันทร์ อายุ 38 ปี เจ้าหน้าที่เทศบาล ได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา เวลา 14.59 น. ขณะที่ตนเองนั่งทำงานอยู่บนโต๊ะ โทรศัพท์มือถือวางอยู่ข้างขวามือ โดยไม่แตะต้องเลย อยู่ดี ๆ เงินโอนออกไปให้กับ นายอาตาบ่า จะลอ ตนเองมารู้ตัวในช่วงเย็น ตนเองนั้นยืนยันว่าไม่รู้จักกับ นายอาตาบ่า และไม่ได้กดรับลิงก์ใด ๆ เลย เบื้องต้นได้ไปทำการแจ้งความที่ สภ .เมืองอ่างทอง ตนเองก็แจ้งกับธนาคารให้ช่วยอายัดบัญชีนายอาตาบ่า จะลอ แต่เขากับอายัดบัญชีของตนเอง ตอนนี้ตนเองก็ได้นำใบแจ้งความไปประสานกับทางธนาคารเพื่อติดตามเงินคืน แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

ส่วนอีกเคสเกิดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร เคสนี้เป็นการให้เบอร์โทรศัพท์กับกดเข้าลิงก์ ทำให้สูญเงินไป 1 ล้านบาท โดยมิจฉาชีพโทรมาอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมสรรพากร โดยมีการสอบถามชื่อร้านและบอกให้ลงทะเบียนยกเลิกแอปพลิเคชันถุงเงิน จากนั้นมีการแอดไลน์จากเบอร์โทรพร้อมกับส่งลิงก์เข้ามาให้ หลังจากนั้นหน้าจอโทรศัพท์ก็ค้างไปเลย และมีรหัส OTP 6 ตัวขึ้นมา แต่ตนเองไม่สามารถทําอะไรได้ ซึ่งระหว่างนั้นยังค้างสายโทรศัพท์กับมิจฉาชีพอยู่ โดยเขาอ้างว่ากําลังทํารายการตรวจสอบอยู่ ซึ่งมารู้ตัวอีกทีคือตอนที่เงินเด้งออกไปรอบแรก จํานวน 700,000 บาท และสายก็ตัดออกไป และถูกดูดเงินอีกครั้ง จํานวน 306,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสินจํานวน 1,006,000 บาท