นวัตกรรมสร้างสุข : กระแสโลกออนไลน์ รถ EV ผลงานวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา

View icon 44
วันที่ 18 ม.ค. 2566 | 12.55 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - นักศึกษาวิทยาลัยโปลิเทคนิคลานนา จังหวัดเชียงใหม่ สุดเจ๋ง สร้างรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบที่หน้าตาสุดล้ำ ได้ไอเดียมาจากยานสำรวจดาวอังคาร ติดตามจาก นวัตกรรมสร้างสุข

รถยนต์ EV หรือ รถยนต์ไฟฟ้า ของวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา จังหวัดเชียงใหม่ ที่กลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ เป็นผลงานที่นักศึกษาและถือว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบที่ได้แรงบันดาลใจมาจากยานสำรวจดาวอังคาร กลายเป็นผลงานสุดว้าวที่หลายคนเห็นก็ยังทึ่งในฝีมือเด็กไทย

แนวคิดหลักของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ คือการได้เห็นยานสำรวจดาวอังคารที่มีรูปลักษณ์แปลกตา ล้ำสมัย จึงนำมาประกอบเป็นรถยนต์ไฟฟ้าของทางวิทยาลัยขึ้น เบื้องต้นเป็นรถต้นแบบเพื่อใช้การเรียนการสอน คงสมรรถนะเหมือนรถสายลุย ชาร์จ 1 ครั้ง 8 ชั่วโมง สามารถวิ่งไกล 30 กิโลเมตร มีมอเตอร์ขนาดเล็ก แต่ให้กำลังขับสูง น้อง ๆ บอกว่ารถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบคันนี้ยังต้องมีการปรับปรุงระบบอีกหลายส่วน เพื่อให้สามารถใช้งานได้จริง ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถขอจดทะเบียนได้ แต่ในอนาคดหลังการพัฒนาอย่างสมบูรณ์ เชื่อมั่นว่าจะสามารถขอจดทะเบียนได้ และใช้งานตามท้องถนนได้อย่างแน่นอน

สำหรับหลักสูตรการเรียนการสอน รถยนต์ไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ในปีการศึกษา 2566 ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรือ ปวส. ขณะนี้ทางวิทยาลัยได้เสนอเพื่อขออนุญาตต่อกระทรวงศึกษาธิการ เป็นรุ่นแรกแล้ว รับสมัคร 1 ห้องเรียน จำนวน 45 คน ซึ่งขณะนี้มีนักศึกษาระดับ ปวช. สนใจสมัครเข้ามาแล้วกว่า 30 คน

นอกจากนี้วิทยาลัยฯ ยังได้เตรียมความพร้อมการเรียนการสอนตลอดจนอุปกรณ์การเรียนการสอน โดยจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายรถยนต์เข้ามาเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากของจริง เพราะเชื่อว่ายานยนต์ไฟฟ้าคือนวัตกรรมแห่งอนาคตที่จะเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมยานยนต์ ดังนั้นการเปิดหลักสูตรดังกล่าวคือการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรให้จบไปมีโอกาสตอบโจทย์กับตลาดแรงงงานในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง