จัมโบ้หัวละ 990 บาท ตรุษจีนราคาหัวหมูปรับเพิ่มสูงขึ้น

จัมโบ้หัวละ 990 บาท ตรุษจีนราคาหัวหมูปรับเพิ่มสูงขึ้น

View icon 302
วันที่ 18 ม.ค. 2566 | 10.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จัมโบ้หัวละ 990 บาท ตรุษจีนราคาหัวหมูปรับเพิ่มสูงขึ้น หมูแพง น้ำมันแพง ก๊าซแพง ร้านเก่าแก่พิษณุโลกตรึงราคาขายไม่ให้เกินหัวละ 1,000 บาท เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า

เช้าวันนี้ (18 ม.ค.66) บรรยากาศตลาดสดโคกมะตูม ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก ลูกค้าออกมาเลือกซื้อและสั่งจองหัวหมูต้มขาว และหัวหมูพะโล้ ไก่ต้ม ไก่ต้มพะโล้ เป็ดต้มพะโล้ กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปรับประทานและนำไปเตรียมไหว้เนื่องในเทศกาลตรุษจีนที่ใกล้จะมาถึงนี้ โดยราคาหัวหมูต้มมีราคาตั้งแต่ 900-950 บาท และขนาดใหญ่สุดจัมโบ้ หัวละ 990 บาท โดยเป็นราคาจากร้านค้าเก่าแก่ ซึ่งมีราคาประหยัดกว่า ขณะที่ร้านอื่นๆ ปรับราคาขายขึ้นไปถึงหัวละ 1,100-1,200 บาทแล้ว

นายเจริญ อิ่มคุ้ม เจ้าของร้านหัวหมูต้มเปิดเผยว่า ตอนนี้ราคาหมูยังสูงอยู่ เริ่มมาตั้งแต่ราคาหน้าฟาร์ม ในปี 64 จากราคากิโลกรัมละกว่า 80 บาท ล่าสุดได้ปรับราคาเป็น กิโลกรัมละกว่า 110 บาท ทำให้ร้านค้าต้องปรับขึ้นราคาจากเดิมตามขนาดและน้ำหนัก ปัจจุบันทางร้านพยายามตรึงราคาไม่ให้เกินราคา หัวละ 1,000 บาท เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อลูกค้ามากจนเกินไป ถึงแม้ทางร้านจะต้องแบกรับภาระต้นทุน ค่าก๊าซที่ใช้ในการต้มหัวหมู ครั้งละ 1 ชั่วโมงครึ่ง เพราะหัวหมูชิ้นใหญ่ มีกระดูกและเนื้อหนา จึงต้องต้มเป็นเวลานาน

ทางร้านจะต้มหัวหมูให้สุกพร้อมรับประทานได้ทันทีหลังไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษเสร็จแล้ว ซึ่งถือเป็นจุดขายของทางร้าน ส่วนการตรึงราคานี้ ได้ตรึงราคามาประมาณ 1 ปีเต็มแล้ว ตนเองก็จะตั้งใจจะตรึงราคาต่อไป แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นราคาหมู ราคาน้ำมัน ราคาก๊าซ ต้องนำมาคำนวนเป็นต้นทุนใหม่ ส่วนยอดขายในช่วงตรุษจีนปีนี้ พบว่าขายดีกว่า ตรุษจีน 2 ปี ที่ผ่านมา เพราะผ่านพ้นวิกฤตโควิด19 มาแล้ว ล่าสุดมีผู้เข้ามาสั่งจองหัวหมูไหว้ตรุษจีนแล้วหลาย 100 หัว นัดมารับวันจ่าย หรือวันศุกร์ที่ 20 ม.ค.66 ตั้งแต่ช่วงบ่ายไปจนถึงวันไหว้ วันเสาร์ที่ 21 ม.ค.66 ส่วนใหญ่ลูกค้าจะมารับหัวหมู ตั้งแต่เวลาตี 3 จนต้องจับบัตรคิว