เจ้าอาวาส สารภาพ โมโห เลยพลั้งมือตบสามเณรจริง ยันไม่ได้ถึงขั้นกระทืบ เหตุสามเณรมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ไม่เคารพ สำนักพุทธฯ เตรียมลงโทษ

เจ้าอาวาส สารภาพ โมโห เลยพลั้งมือตบสามเณรจริง ยันไม่ได้ถึงขั้นกระทืบ เหตุสามเณรมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ไม่เคารพ สำนักพุทธฯ เตรียมลงโทษ

View icon 529
วันที่ 18 ม.ค. 2566 | 15.51 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
จ้าอาวาส รับ โมโห เลยพลั้งมือตบสามเณรจริง ยันไม่ได้ถึงขั้นกระทืบ เหตุสามเณรมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ไม่เคารพเหมือนเดิม สำนักพุทธฯ จ.เลย เตรียมลงโทษ แต่ไม่ถึงขั้นสึก   

ความคืบหน้า กรณีสามเณร อ้างถูกเจ้าอาวาสวัดดัง ใน อ.หนองหิน จ.เลย ทำร้าย เตะต่อยและกระทืบ เป็นแผลทั่วใบหน้า บาดเจ็บ นอนซม  และมีการแจ้งความแล้วนั้น  บ่ายวันนี้ (18 ม.ค.66 ) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดศรีหนองหิน พบพระครูอุดมธรรรม เจ้าคณะอำเภอหนองหิน นายประสงค์ ทองประ ผอ.สำนักพุทธ จ.เลย ตร.ชุดสืบสวน สภ.หนองหิน อยู่ระหว่างพูดคุยสอบถาม พระอาจารย์สุพันธ์ แก้วมงคล เจ้าอาวาสวัดศรีหนองหิน ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนานอยู่ 1 ชม.

นายประสงค์ ทองประ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เลย เปิดเผยว่า หลังทราบข่าวได้ลงพื้นที่ทันที พร้อมเจ้าคณะอำเภอเพื่อสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น โดยเจ้าอาวาสฯ ได้รับสารภาพว่ากระทำลงไปจริง โดยการพลั้งมือไม่มีเจตนาจะทำร้าย สามเณรแต่ตีด้วยมือ เณรก็ล้มใกล้ๆโบสถ์  มีการสอบถามแล้วแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ข้อเท็จจริง แต่โทษมีแน่ๆ แต่จะระดับไหน หรือทำทัณฑ์บน หรือว่ากล่าวตักเตือนไม่ถึงขนาดสึก ส่วนทางพระสังฆาธิการจะดำเนินการอย่างไรอยู่ที่ทางสงฆ์

ด้านเจ้าอาวาสวัดศรีหนองหิน ที่ถูกกล่าวหา เล่าว่า สามเณรมาบวชเรียนแล้ว 1 พรรษา เป็นเณรที่ดีมาตลอด แต่มาระยะหลังเณรเปลี่ยนไป ไม่เคารพ เดินหนี ไม่เหมือนแต่ก่อน ไม่ทราบสาเหตุอะไร จนวันเกิดเหตุได้คาดคั้นถาม   

"อาตมาจับมือเณรแล้วถามว่า อาจารย์ทำอะไรให้เณรโกรธ ถึงมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เณรก็ไม่ยอมตอบ และด้วยความโมโห เอามือไปตบจนเณรและอาตมาล้มลงจนไปชนหิน แค่ตบไม่น่าแรงขนาดนี้ ส่วนที่บอกว่ามีการเตะ ต่อย กระทืบนั้นไม่จริง  อาตมาเป็นพระจะกระทืบได้ไง ก็รู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น"

พระครูอุดมธรรรม เจ้าคณะอำเภอหนองหิน   เปิดเผยว่า ทางเจ้าอาวาสรับสารภาพ แต่ไม่ตั้งใจทำเหตุเพราะพลั้งมือ มีโทษเล็กน้อยเท่านั้น หรือทำทัณฑ์บน โทษสถานเบา และตั้งคณะสงฆ์ขึ้นมาสอบสวน หลังจากคดีที่โรงพักเสร็จเรียบร้อยแล้ว


ขณะเดียวกันนายเจษฎากร ชุบคำ อายุ 25 ปี อาของสามเณร ที่ถูกทำร้าย พร้อมด้วยญาติเดินทางพบ พงส.สภ.หนองหิน เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติม โดยขอเอาเรื่องถึงที่สุด

นายกฤษฎา ศิริคุปต์ อายุ 20 ปี หนึ่งในผู้ที่เคยโดนเจ้าอาวาส ทำร้าย วันนี้เดินทางมาเป็นพยาน เล่าว่า เมื่อปี 59 ตนบวชเณรอยู่ วันนั้นบังเอิญถือกิ่งไม้ไปโดนเจ้าอาวาส จนไม่พอใจ หยิบกิ่งไม้ฟาดที่ท้ายทอยและด่า และยังมีสามเณรรุ่นพี่ที่หลายคนที่โดนเหมือนกัน มีอยู่ 1 คนโดนตีถึงกับหูฉีก จนพ่อแม่ย้ายไปเรียนที่โรงเรียนศรีวิชัย อ.เมืองเลย

พ.ต.อ.เสกสิทธ ทวีชัย ผกก.สภ.หนองหิน เปิดเผยว่า  สอบถามทราบว่า เจ้าอาวาส มีการสอบถามแต่เณรไม่ตอบ จึงใช้กำลังทำร้าย ส่วนผู้เสียหายเป็นเด็กตั้งให้ทีมสหวิชาชีพมาร่วมสอบ  ส่วนโทษรุนแรงหรือไม่นั้น อยู่ที่ผลชันสูตรว่าบาดเจ็บหนักหรือเบา และนอนรักษาตัวกี่วัน จากนั้นก็ออกหมายเรียกเจ้าอาวาสฯ มารับข้อกล่าวหา โดยจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย