ตร.สอบสวนกลาง บก.ป. รวบเพิ่ม เครือข่ายแก๊งแชร์ลูกโซ่ “ยูฟัน”

ตร.สอบสวนกลาง บก.ป. รวบเพิ่ม เครือข่ายแก๊งแชร์ลูกโซ่ “ยูฟัน”

View icon 130
วันที่ 19 ม.ค. 2566 | 09.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รวบเพิ่มอีก 1 เครือข่ายแก๊งแชร์ลูกโซ่ “ยูฟัน”  สอบถามคําให้การผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธ

กองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง (CIB) กองบังคับการปราบปราม ใต้การอํานวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร่วมกันจับกุม นายฐวุฒิ หรือ สุกฤษณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่1355/2558ลงวันที่23มิถุนายน2558 ซึ่งถูกกล่าวหาว่า “ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ”จับกุม ได้ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ริมถนนซอยรังสิต-นครนายก 2 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

สืบเนื่องจากเมื่อปี พ.ศ.2558 ได้มีบริษัทแห่งหนึ่งชักชวนประชาชนให้เข้าร่วมเครือข่าย ธุรกิจ น้ำผลไม้และสมุนไพร และเครื่องสําอางผิวหน้า โดยทำให้เชื่อว่า หากหาเครือข่าย ปรือ สมาชิกเพิ่ม จะได้ผลตอบแทน แต่ภายหลังหลอกขายหน่วยลงทุนทาง อิเล็กทรอนิกส์ ขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ที่เรียกว่า U – TOKEN 

ซึ่งทางเครือข่ายโฆษณาชักชวนให้ประชาชนนําเงินจำนวนมากมาลงทุน ใน 2 รูปแบบ คือ เน้น ซื้อU-TOKEN(สกุลเงินสมมติ ที่ไม่มีอยู่จริง) และ เน้นซื้อสินค้า

ภายหลังพบว่าแม่ทีมที่ชักชวนไม่ได้กล่าวถึงสินค้าที่บริษัท แจ้งจดทะเบียนขายตรงไว้ แต่มุ่งเน้นขายสินค้าเพื่อให้เกิดรายได้จากยอดขายสินค้า และเน้นการตลาดแบบขยายทีม ให้หาสมาชิกเพิ่ม อ้างถึงผลตอบแทนที่สูง เช่น รถยนต์ ทองคำ เมื่อมีสมาชิกใหม่เข้ามา ก็นำเงินของสมาชิกใหม่มาวุนเวียนจ่ายเป็นผลตอบแทนให้สมาชิกเก่า

ผู้เสียหายจึงเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทําความ ผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค

เครือข่ายแชร์ลูกโซ่นี้ มีผู้ต้องหาร่วมกระทําผิดทั้งสิ้น 164 คน และศาล อาญาได้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมดแล้ว โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตํารวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาซึ่งทําหน้าที่ เป็นแม่ข่ายและสมาชิกได้บางส่วน

กระทั่งเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566  สืบสวนจนทราบว่า นายฐวุฒิ หนึ่งในสมาชิกของเครือข่ายแก๊งแชร์ลูกโซ่นี้ หลบหนีมาอยู่ ใน อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี จึงลงพื้นที่จับกุม และนําตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ดําเนินคดีตามกฎหมาย สอบถามคําให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธ