อาม่าฮวย ชนะคดี ธนาคาร-ลูกสาว จ่ายเงินคืนกว่า 200 ล้านบาท

View icon 586
วันที่ 20 ม.ค. 2566 | 07.10 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ศาลสั่งธนาคาร และลูกสาวอาม่าฮวย ชดใช้เงิน 207 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยจนกว่าจะชำระเงินแล้วเสร็จ ให้กับอาม่าฮวย ด้านทนาย ชี้คดีนี้เป็นอุทาหรณ์ให้ธนาคารทุกแห่งอย่าไว้ใจพนักงาน

จากกรณีที่นางฮวย ศรีวิรัตน์ พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องลูกสาวต่อศาลแพ่ง กรณีเปลี่ยนแปลงสิทธิ์การเบิกถอนเงินในบัญชีโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่นอนป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล สูญเงินในบัญชีไปกว่า 350 ล้านบาท

เมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ได้เดินทางไปที่ศาลแพ่งพระโขนง เพื่อฟังคำพิพากษาในคดีที่อาม่าฮวย เป็นโจทก์ฟ้องธนาคารแห่งหนึ่ง และพนักงานของธนาคาร เป็นจำเลยที่ 1-5 และนางมาวดี ศรีวิรัตน์ บุตรคนที่ 2 ของนางฮวยเอง เป็นจำเลยที่ 6 โดยศาลได้พิพากษาให้ธนาคาร พร้อมรองผู้จัดการสาขา พนักงานธนาคาร และนางมาวดี ชดใช้เงินจำนวน 207 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ เปิดเผยว่า ศาลได้อ่านคำพิพากษาให้ธนาคาร ชำระเงินกว่า 44 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยจากเงินต้นกว่า 33 ล้านบาท ในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยนับจากวันฟ้อง คือ 19 พฤศจิกายน 2562 จนถึงวันที่ 10 เมษายน 2564 และอัตราร้อยละ 5 ต่อปี โดยนับจากวันฟ้องเช่นกัน พร้อมทั้งให้ชำระดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ต่อปี โดยนับจากวันที่ 11 เมษายน 2564 จนกว่าจะชำระเสร็จ

สำหรับคดีนี้ ศาลได้พิเคราะห์จากการกระทำของจำเลยที่ 2 จำเลยที่ 4 และจำเลยที่ 6 ได้กระทำการละเมิดสิทธิในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการเบิกถอนเงิน โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเหตุการณ์นี้เริ่มต้นขึ้นหลังจากอาม่าฮวยล้มป่วย ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่า นางมาวดี ร่วมกับพนักงานธนาคารแห่งหนึ่ง จำนวน 2 คน เปลี่ยนแปลง ปลอมแปลง ลายมือชื่ออาม่าฮวย เพื่อมอบอำนาจให้นางมาวดี มีสิทธิ์เบิกถอนเงินฝากกระแสรายวัน และกองทุนบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์จัดการเงินกองทุน อีกทั้งยังพบว่ามีการถอนเงินจากบัญชี และสั่งจ่ายเช็ค รวมถึงถอนเงินจากหน่วยลงทุน เข้าไปที่บัญชีของตัวเอง

ทั้งนี้ นายอนันต์ชัย ยังฝากถึงธนาคารทุกแห่งให้ดูคดีนี้ไว้เป็นตัวอย่าง อย่าไว้ใจพนักงาน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้ซ้ำรอยขึ้นมาอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง