งูหลามโรคอ้วน มะกอ ชีวิตที่เปลี่ยนไปเพราะไม่ได้โตในป่า

งูหลามโรคอ้วน มะกอ ชีวิตที่เปลี่ยนไปเพราะไม่ได้โตในป่า

View icon 384
วันที่ 20 ม.ค. 2566 | 15.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
งูหลามโรคอ้วน มะกอ ชีวิตที่เปลี่ยนไปเพราะไม่ได้โตในป่า

งูหลาม สัตว์เลื้อยคลานที่หลายคนหวาดกลัว แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ชื่นชอบและนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง แต่สุดท้ายแล้วขึ้นชื่อว่าสัตว์ป่า เมื่อกลายเป็นสัตว์เลี้ยง ชีวิตก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

มะกอ งูหลามขนาดใหญ่ หนึ่งในสัตว์ที่อยู่ในการดูแลของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน ก็เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าเหล่านั้นเช่นเดียวกัน เพราะการถูกนำมาเลี้ยงดูจนชีวิตเปลี่ยนไป โดยทีมข่าว Ch7HD News มีโอกาสได้พูดคุยกับนายภาคภูมิ อร่ามศิริรุจิเวทย์ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน ให้ข้อมูลไว้ว่า(สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2566) มะกอ เป็นงูหลามขนาดใหญ่ อายุประมาณ 5 ปี เดิมที่ถูกเลี้ยงโดยช่างซ่อมโทรศัพท์มือถือรายหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ที่ จ.ราชบุรี มีเอกสารการครอบครองถูกต้องตามกฎหมายแต่เจ้าของป่วยโรครุนแรง และเสียชีวิต ภรรยาและลูกจึงดูแลต่อ เดิมที มะกอ ดูเชื่องมาก เพราะเคยมีรูปถ่ายที่ลูกสามารถขึ้นไปนั่งบนหลังมะกอได้เลย แต่หลังจากเจ้าของเสียชีวิต ภรรยาและลูกมีธุระต้องย้ายไปอยู่ที่อื่น ช่วงแรกก็จ้างแม่บ้านมาคอยให้อาหาร ซึ่งแม่บ้านก็คงมีความหวาดกลัวงู จึงเริ่มมีปัญหาในการดูแล ก่อนที่จะติดต่อมายังสถานีเพื่อให้ช่วยรับมะกอเอาไว้ ซึ่งถือว่าเป็นงูหลามที่มีขนาดใหญ่มาก

"ผมว่าเขาเป็นโรคอ้วนนะ เพราะจากสรีระเขา มันเกินลิมิตที่จะรับไหวแล้ว" นายภาคภูมิ กล่าวกับทีมข่าว Ch7HD News

เจ้ามะกอ งูหลามขนาดยักษ์ตัวนี่ เข้ามาอยู่บ้านหลังใหม่ที่เขาสนได้ประมาณ 1 ปี จากเดิมที่เคยเชื่อง นายภาคภูมิ ยอมรับว่าเมื่อไม่ได้อยู่กับเจ้าของ ก็มีสัญชาตญาณสัตว์ป่ากลับมาบ้าง ซึ่งเจ้ามะกอ ถือเป็นสัตว์แก้ไขปัญหา เพราะสร้างปัญหาให้ชาวบ้าน สร้างปัญหาให้คน แต่อีกปัญหาที่สถานีพบก็คือการทานอาหาร หากเป็นอาหารที่มีชิ้นใหญ่ มะกอจะไม่สามารถขย้อนอาหารลงไปเองได้เหมือนงูทั่วไป ต้องค่อย ๆ ใช้ลำตัวรัดแล้วดันเขาปาก เพราะก่อนหน้านี้ เจ้าของเลี้ยงโดยสามารถยัดอาหารเข้าปากได้เลย อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มะกอ กินอาหารเองไม่ได้ และเป็นโรคอ้วนเพราะทานได้ตลอดทุกครั้งที่เจ้าของป้อนอาหาร

สำหรับเจ้ามะกอ อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ผู้ที่สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมมะกอได้ทุกวัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังมีสัตว์ป่าอีกหลายชนิดอาศัยอยู่ที่นั่นด้วย เพราะสัตว์เหล่านั้นไม่สามารถปล่อยกลับคืนสู่ป่าได้ เช่นเดียวกันกับเจ้างูหลามมะกอตัวนี้