อย่าหากิน! เมนูปลาไหลตัวเป็นๆ สุดแซ่บ เตือนพยาธิตัวจี๊ด ไชถึงสมอง-ตา ทำตาบอด อันตรายถึงชีวิต

อย่าหากิน! เมนูปลาไหลตัวเป็นๆ สุดแซ่บ เตือนพยาธิตัวจี๊ด ไชถึงสมอง-ตา ทำตาบอด อันตรายถึงชีวิต

View icon 269
วันที่ 20 ม.ค. 2566 | 16.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เมนูสุดแซ่บ เปิบปลาไหลตัวเป็นๆ ศูนย์วิจัยโรคปรสิตฯ เตือนมีพยาธิตัวจี๊ด ถ้าไชถึงสมอง-ตา ทำตาบอด อันตรายถึงชีวิต

จากกรณีบัญชีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งเผยแพร่คลิป กินปลาไหลตัวเป็นๆ คลุกกับน้ำยำ โดยมียอดเข้าชมมากกว่า 7 แสนครั้ง และมีผู้เข้ามาคอมเมนต์สงสัยว่ากินปลาไหลดิบๆ มีอันตรายไหม ล่าสุด วันนี้ (20 ม.ค.66) หมอจากสถาบันต่างๆ ก็เข้ามาชม พร้อมเตือนระวังอันตรายถึงชีวิต

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี-pdrc SUT ได้เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า ช่วงนี้กำลังฮิตกันที่มีคนไลฟ์สดกินปลาไหลที่ยังไม่ตายแบบดิบๆ ขอเรียนให้ท่านทราบว่า ท่านกำลังเสี่ยงถึงชีวิต เพราะในปลาไหลมีพยาธิตัวจี๊ดอาศัยอยู่ พยาธินี้พบได้บ่อยในปลาไหล หากกินเข้าไปดิบๆ เจอพยาธินี้เข้าไป ไม่รอดแน่ ถ้าไปที่สมอง ไปที่ตาก็ทำให้ตาบอด เคสผู้ป่วยมีให้เห็นบ่อยๆ ในประเทศไทย

ต่อมา เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต ยังได้โพสต์ข้อความอีกว่า ปลาไหลกับพยาธิและความอันตราย

หากท่านคือผู้หนึ่งที่กินปลาไหลสดๆ ดิบๆ ทั้งตัว ท่านคือผู้ที่เสี่ยงถึงชีวิต เพราะอะไร?

- ในปลาไหล ปลาช่อน ปลาดุก ปลาอีกหลายชนิด รวมถึง กบ กุ้งไร มักมีตัวอ่อนของ พยาธิตัวจี๊ด อาศัยอยู่

- มีงานศึกษาวิจัยทั้งในประเทศไทย ประเทศเพื่อนบ้าน ได้นำปลาไหลมาตรวจหาพยาธิ โดยพบพยาธิที่สามารถทำให้ผู้ที่ติดเชื้อเสียชีวิตได้ นั่นคือ พยาธิตัวจี๊ด Gnathostoma spinigerum พยาธินี้จะก่อความอันตรายโดยการไชไปตามอวัยวะต่างๆ อาทิ ผิวหนัง ตา สมอง ความรุนแรงจึงขึ้นกับอวัยวะที่พยาธิไป

- นอกจากนี้แล้ว ยังมี พยาธิหัวหนาม Acanthocephalan นี่ก็อันตรายเช่นกัน สามารถไชทะลุลำไส้ได้เลยนะ ดังนั้น ท่านที่กำลังกิน และคิดที่จะกินตาม ก็อย่าได้ทำเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง