หมอแชร์อุทาหรณ์ ร้านอาหารใส่กัญชาไม่บอก แพ้หนักสมองขาดเลือดชั่วคราว

หมอแชร์อุทาหรณ์ ร้านอาหารใส่กัญชาไม่บอก แพ้หนักสมองขาดเลือดชั่วคราว

View icon 665
วันที่ 20 ม.ค. 2566 | 17.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หมอแชร์อุทาหรณ์ ร้านอาหารใส่กัญชาไม่บอก เวียนหัว คอแห้ง ความทรงจำขาดๆหายๆ ผลตรวจปัสสาวะพบกัญชา สมองขาดเลือดชั่วคราว ไม่รู้จริงๆ ว่าร้านไหนใส่และจะใส่ทำไม เตือนกินสตรีทฟูดต้องระวัง

ร้านอาหารใส่กัญชาไม่บอก หมอแชร์ประสบการณ์ วันนี้ (20 ม.ค.66) นพ.วิพุธ กอจรัญจิตต์ แพทย์ประจำบ้านโรงพยาบาลราชวิถี โพสต์เฟซบุ๊กเล่าอุทาหรณ์ บันทึกไว้เป็นประวัติการณ์ โดยข้อความตอนหนึ่ง คุณหมอเล่าว่า เมื่อวานค่ำๆ ระหว่างขับรถก็รู้สึกแปลกๆ ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอะไร รู้สึกว่าขับรถถึงไหน ที่นี่ที่ไหน เป็นบ่อยมากๆ ต้องถามแฟนตลอดว่า นี่ที่ไหน รู้สึกว่าเวลาผ่านไปช้ามากๆ  5 นาทีเหมือนครึ่ง ชม. เริ่มสังเกตระหว่างทางว่าความทรงจำมันเบลอๆ หายๆ ตลอด รู้ตัวว่าขับรถ แต่ไม่รู้ว่าขับอยู่ที่ไหน ทั้งๆ ที่เป็นทางคุ้นเคยตลอด จนต้องให้แฟนขับให้ ตอนเปลี่ยนสลับที่คนขับแทบจำไม่ได้ว่าเกิดขึ้นตอนไหน จำได้แต่สลับที่กัน ระหว่างทางตรงนั้น จากกำลังจะกลับบ้าน พอรู้สึกว่าผิดปกติมากๆ จนต้องบอกแฟนให้พาไปโรงพยาบาล

ระหว่างทางเวียนหัวมากขึ้น จนสงสัยว่าเป็นสโตรกหรือเปล่า ไม่ก็ intoxication (มีภาวะเป็นพิษ) บางอย่างเพราะกินยาแก้ไอ แก้แพ้ หลายขนานมากหลังหายจากโควิด ระหว่างนั้นรู้สึกคอแห้งมากๆ กินน้ำอยู่ แต่จำไม่ได้ว่ากินเท่าไหร่ โดยแฟนเล่าว่าดื่มน้ำไปลิตรกว่าๆ เมื่อไปถึง รพ.ก็ตรวจประเมินทางระบบประสาทก็ปกติ แต่อาการเดิมเป็นเยอะขึ้นภาพตัดๆหายๆ จำได้เป็นฉากๆ ไม่ต่อเนื่อง หลังทำ CT เสร็จ อาการก็ดีขึ้น

อยู่ก็เริ่มคิดถึงว่ากัญชาหรือเปล่า หรือมื้อเย็นที่กินจะโดนร้านไหนในตลาดแอบใส่มา เลยให้เขาตรวจปัสสาวะ ผลตรวจออกมาว่า มีกัญชาจริง แต่ปรึกษากับศูนย์พิษวิทยา รพ.รามาฯ ก็บอกว่ากัญชา สมองขาดเลือดชั่วคราว กัญชาที่ทำให้เกิดอาการหลงลืม สุดท้ายมีอาการเยอะจริง ราว 4-5 ชม. หลังกินข้าวเย็นไปประมาณ 2 ชม. แล้วค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ

“ไม่รู้จริงๆ ว่าร้านไหนใส่ จะใส่ทำไม ใส่ทำไมไม่บอก ดีที่เป็นเรากินเข้าไปไม่ใช่ลูกหรือคนอื่น ไม่งั้นคงจะบอกได้ยาก ขนาดเป็นหมอเองยังยากเลย อย่าได้ขายอะไรแบบนี้ให้คนอื่นอีก ส่วนคนออกนโยบายก็ช่วยออกมาบอกที ว่านี่เพื่อการแพทย์อย่างไร? กินอาหารอะไรจากร้านอะไรตามตลาดตามสตรีทฟูด ก็ระวังกันด้วย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง