ตร.-อัยการ พร้อมดูแลพยาน ป้องกันล้มคดีตู้ห่าว

View icon 150
วันที่ 21 ม.ค. 2566 | 16.33 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - เรื่องที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาเปิดเผยว่า เริ่มมีความพยายามจะล้มคดีด้วยการว่าจ้างพยาน ไม่ให้ขึ้นให้การ รองโฆษกอัยการสูงสุด บอกว่า ยังไม่ได้รับการประสานเรื่องนี้มา แต่ก็พร้อมจะตรวจสอบ และหาทางแก้ปัญหา

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงกรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ตั้งโต๊ะแถลงและต่อสายตรงถึงพยานบุคคลสำคัญในคดีตู้ห่าว ที่ยอมรับว่ามีคนติดต่อมาให้ถอนตัวจากการเป็นพยานในคดีนี้ และทราบว่ามีพยานบางคนที่ถูกซื้อตัว หรือถูกข่มขู่จนหวาดกลัว และขาดการติดต่อไปว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการแจ้งเรื่องมาที่อัยการสูงสุด ซึ่งการตรวจสอบข้อเท็จจริง อาจทำให้ขั้นตอนของการซักถามพยานในชั้นศาล หรือหากพยานดังกล่าวแจ้งเรื่องมาโดยตรง หรือ นาย ชูวิทย์ นำข้อมูลมามอบให้ อัยการก็พร้อมตรวจสอบ และหาทางแก้ไขปัญหา รวมถึงการพิจารณาเสนอศาลเพิกถอนประกันผู้ต้องหา ที่ไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ด้าน พลตำรวจตรี อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ตำรวจมีหน้าที่ดูแลพยาน และหาพยานหลักฐานต่าง ๆ อยู่แล้ว หากพบว่าผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัว ไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ก็จะดำเนินการเสนอพนักงานอัยการทำความเห็นเสนอศาล ให้เพิกถอนประกันตัวผู้ต้องหา และจะดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องโดยไม่ละเว้น และหากใครมีหลักฐานในเรื่องนี้ ก็สามารถนำไปมอบให้กับพนักงานสอบสวนพิจารณาดำเนินการได้