รายงานพิเศษ : เปิดเนื้อเเท้ เทศกาลตรุษจีน กับหลายสิ่งที่คนอาจไม่รู้

View icon 60
วันที่ 22 ม.ค. 2566 | 05.03 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มาถึงวันตรุษจีนของปี เชื่อเลยว่า คุณผู้ชม หรือเด็ก ๆ นี่ตั้งหน้าตั้งตารอรับซองแดง ๆ จากผู้ใหญ่กันเลยทีเดียว แต่รู้ไหมว่า จริง ๆ แล้วเรื่องราววันตรุษจีนมีอีกหลายอย่างเลยที่เราไม่รู้ ไปติดตามเรื่องราวนี้กับ คุณอารียา แก้วสุวรรณ

เวียนมาอีกครั้งสำหรับเทศกาลตรุษจีน ในปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 22 มกราคม หากนับตามปฏิทินจันทรคติวันตรุษจีนจะตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่า เนื้อแท้ของธรรมเนียมปฏิบัติในเทศกาลตรุษจีนนั้น ต้องทำกันถึง 15 วัน และในแต่ละวันก็จะมีพิธีการที่แตกต่างกันไปอีกด้วย

แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนผัน ทำให้ปัจจุบันวันตรุษจีนคนมักจะนิยมปฏิบัติแค่ 3 วัน คือวันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว ในวันจ่ายจะเป็นวันที่ผู้คนออกไปซื้อของ มาเพื่อจัดเตรียมที่จะไหว้ในวันถัดไป ส่วนวันไหว้ จะแบ่งพิธีการออกเป็น 3 ช่วงเวลา

แต่ทราบไหมว่า นอกจากพิธีไหว้แล้ว ในคืนวันนั้นจะต้องมีพิธีกินเกี๊ยว ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่คนจีนยังปฏิบัติต่อเนื่องกันมา

ส่วนวันสุดท้ายคือวันเที่ยว เป็นวันที่ทุกคนต้องใช้ชีวิตให้มีความสุข พูดจาให้เป็นมงคล และห้ามนำของไม่เป็นมงคลไปไหว้ผู้ใหญ่เด็ดขาด

คุณผู้ชมเคยสงสัยไหมว่า จริง ๆ แล้วการไหว้เทพเจ้าแต่ละครั้ง  ถ้าหากจะต้องไหว้ให้ตรงตามหลักธรรมเนียมที่สืบทอดกันมา เราจะต้องใช้ธูปกี่ดอก เพราะทุกครั้งที่เราก้าวขาเข้าไปที่ศาลเจ้าของจีน มักจะเห็นธูปปักอยู่ตรงกระถาง แต่มักจะมีจำนวนที่แตกต่างกันออกไป

อีกเรื่องที่เชื่อว่า คุณผู้ชมอาจคิดไม่ถึงเลยจริง ๆ ก็คือเรื่องของเทศกาลโคมไฟ หรือ โคมสีแดง ที่เห็นประดับประดาตามบ้านเรือน แท้จริงแล้ว นี่คือส่วนหนึ่งของเทศกาลตรุษจีน แต่เดิมคนจีนโบราณ มักจะติดโคมไฟในวันสุดท้ายของเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ แต่ปัจจุบันยุคสมัยที่เปลี่ยนไป โคมสีแดงนี้จึงถูกประดับตกแต่งตลอดเทศกาลนั้นเอง

หากถามถึงความถูกต้องว่า สิ่งไหนเหมาะ สิ่งไหนตรงตามขนบธรรมเนียม ก็คงตอบได้ยาก เพราะประเพณีทำเนียมปฏิบัติ ถูกเปลี่ยนไปตามความเหมาะสม เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยนั้น ๆ เสียมากกว่า