เตือนภัย ระวัง 200 แอปพลิเคชันอันตราย

View icon 112
วันที่ 22 ม.ค. 2566 | 05.10 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - กระทรวง DES เผยแอปพลิเคชันอันตราย มีมากกว่า 200 รายการ เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อ อย่าโหลด เพราะอาจสูญเงินและข้อมูลส่วนตัว

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DES เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีการแพร่ระบาดของมัลแวร์อันตราย ที่มาในรูปแบบของแอปพลิเคชัน มากกว่า 200 รายการ ทั้งในระบบ iOS และ Android ขอให้ผู้ใช้งานตรวจสอบ หากพบแอปพลิเคชันดังกล่าวให้ถอนการติดตั้งโดยทันที และควรปรับปรุงระบบข้อมูล หรืออัปเดตระบบของเครื่องโทรศัพท์ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ

ทั้งนี้ ได้ประสานกับทาง Play Store หรือ App Store ทั้งหมดแล้ว ไม่ให้มีแอปพลิเคชันเหล่านี้ในระบบ เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนหลงกลแล้วโหลดเข้าไป นอกจากนี้ ยังพบปัญหาการสร้าง SMS โดยใช้ชื่อเดียวกับผู้ส่ง มาจากธนาคาร แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ผู้รับ SMS เข้าใจผิด จึงขอเตือนให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อคลิกลิงก์ที่มากับ SMS หรือเพิ่มเพื่อนจากไลน์ไอดี โดยให้สังเกตรูปแบบ เนื้อหาที่อาจเป็นสิ่งที่ดีเกินจริงหรือทำให้หวาดกลัว เช่น คุณได้รับอนุมัติวงเงินกู้ 50,000 บาท คลิกลิงก์... หรือ โปรดยืนยันรหัสผ่าน มิฉะนั้นบัญชีของท่านจะถูกระงับการใช้งาน ติดต่อไลน์ไอดี... ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รวบรวมรายชื่อบริษัทที่ทําการส่ง SMS ปลอมเหล่านี้ เพื่อหยุดการทําธุรกรรมต่าง ๆ และจะประสานไปยังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เพื่อป้องกันเหตุให้รัดกุมขึ้น

นอกจากนี้ เรื่องการแอดไลน์ก็เช่นเดียวกัน บางทีส่งไลน์เป็นไลน์ปลอมให้เข้าไปแอด เห็นชื่อเห็นรูปอาจจะเป็นคนที่เรารู้จัก หรือเป็นบริษัท หน่วยงานที่เรารู้จัก เพราะฉะนั้นขอให้ระวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง