"แพรรี่ไพรวัลย์" ถาม ตกลงแล้ว "ครูบาไก่" เป็นนักบวชอย่างไหน

"แพรรี่ไพรวัลย์" ถาม ตกลงแล้ว "ครูบาไก่" เป็นนักบวชอย่างไหน

View icon 1.1K
วันที่ 22 ม.ค. 2566 | 13.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แพรรี่ไพรวัลย์ ขอถาม ครูบาไก่ เป็นนักบวชอย่างไหนเจ้าคะ จะไม่สนใจเลย ถ้าครูบาไม่ใช่พระที่ถูกยกย่องให้เป็นพระโพธิสัตว์ เป็นเกจิอาจารย์ มีหูทิพย์ตาทิพย์

ภายหลังครูบาไก่ ประธานพักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม บ้านป่าผุ ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ยอมรับว่าภาพที่ถูกแชร์ในโซเชียลเป็นภาพจริงขณะเล่นน้ำตก นั่งซ้อนท้ายเจ็ตสกี และยอมรับว่าไม่เหมาะสมในทางสงฆ์ แต่ไม่ได้ผิดมากมายเพราะเป็นลูกหลานในวัด

วันนี้ (22 ม.ค.66) แพรรี่ ไพวัลย์ วรรณบุตร แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าสำหรับดิฉัน ปัญหาเรื่องครูบาไก่ ไม่ได้อยู่ที่ว่าท่านจะไปนอนแช่น้ำตกที่ไหน ขี่เจ็ทสกีซ้อนท้ายหนุ่มหล่ออย่างไร ดิฉันไม่สนใจต่อให้เห็นภาพเหล่านี้แล้วจะรู้สึกว่า สิ่งที่ท่านทำอยู่นั้น เป็นเรื่องเสียอาจาระ และไม่ควรแก่สมณสารูปแค่ไหนก็ตาม

ดิฉันจะไม่สนใจเลย ถ้าครูบาไก่ ไม่ใช่พระที่ถูกยกย่องให้เป็นพระโพธิสัตว์ เป็นเกจิอาจารย์ มีหูทิพย์ตาทิพย์ (หนักเข้าถึงกับบางคนบอกว่าเป็นพระอรหัน) ให้เป็นพระที่มีสตอรี่หรือเรื่องเล่าในทางวัตรปฎิบัติมากมายไปหมด

ดิฉันจะไม่สนใจ ถ้าครูบาไก่ เป็นเพียงพระหนุ่มทั่วๆ ไปรูปหนึ่ง ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่ได้พยายามด้วยตนเอง หรือมีคนอื่นพยายาม ทำให้ชาวพุทธบางส่วนเข้าใจว่า ท่านมีคุณวิเศษ ท่านมีวัตรปฎิบัติที่ดี เป็นพระซึ่งควรแก่การที่ฆราวาสจะกราบไหว้บูชาได้อย่างสนิทใจ

แพรรี่ไพรวัลย์ ระบุด้วยว่าปัญหาของดิฉัน หรืออาจของใครหลายคนด้วยตอนนี้ อยู่ที่ว่า ตกลงแล้ว ภาพลักษณ์ที่ครูบาไก่สร้างขึ้นเพื่อต้องการให้ชาวบ้านเข้าใจ กับภาพลับที่มีคนขุดแฉออกมา เป็นภาพเดียวกันหรือเปล่า ครูบาไก่เบื้องหน้า กับครูบาไก่เบื้องหลัง สะอาดบริสุทธิ์เหมือนกันหรือไม่ นี่คือสิ่งที่ดิฉันสนใจและตั้งคำถาม

นักบวชบางพวกประพฤติพรหมจรรย์ เพื่อความเจริญงอกงามแห่งไตรสิกขา แต่นักบวชบางพวกแสร้งประพฤติพรหมจรรย์เพื่อหวังลาภสักการะ เลี้ยงปากท้อง พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ ครูบาไก่ เป็นนักบวชอย่างไหนเจ้าคะ ดิฉันอยากถาม

ในสังคมพุทธ ที่คนพุทธจำนวนไม่น้อย อยากกราบไหว้พระอรหันต์ อยากทำบุญบูชากับพระที่มีอะไรมากกว่าวัตรปฎิบัติที่เรียบง่ายงดงาม เราจะคงจะเห็นพระแบบครูบาไก่อยู่เรื่อยๆ พระที่เบื้องหน้าแสร้งสงบเสงี่ยมชวนให้ศรัทธา แต่เบื้องหลังกลับไม่เคยปฎิบัติเพื่อการละตัณหาหรือกามคุณจริงๆ พระที่สวมแค่เครื่องแบบจีวร แต่ความจริงกลับรักษาศีลได้เท่ากับฆราวาสก็คงจะมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ

( คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ว่อนโซเชียล เล่นเจ็ตสกี เล่นน้ำตก "ครูบาไก่" ยอมรับไม่เหมาะสม แต่ไม่ผิดมากมาย )