ลูกค้าหน้าใหม่ซื้อสลากดิจิทัล งวดละ 2 แสนคน

View icon 93
วันที่ 22 ม.ค. 2566 | 16.46 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - สลากดิจิทัลเป็นหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาการจำหน่ายสลากฯ เกินราคา ล่าสุด พบว่ามีผู้ซื้อหน้าใหม่สนใจเข้ามาซื้อสลากดิจิทัลบนแอปฯ เป๋าตัง เพิ่มขึ้นงวดละ 200,000 คน

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ตั้งเป้าจะเพิ่มสลากดิจิทัลเข้าสู่ระบบให้ได้จำนวน 30 ล้านฉบับในปีนี้ และภายในปี 2568 จะเพิ่มสลากดิจิทัลให้ครบ 50 ล้านฉบับ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาจำหน่ายสลากฯ เกินราคา ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของผู้ซื้อสลากดิจิทัล ที่มีผู้ซื้อหน้าใหม่เข้ามาประมาณ งวดละ 200,000 คน จากจำนวนผู้ซื้อต่องวด กว่า 1.8 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันมีสลากดิจิทัล อยู่ในระบบ กว่า 17.1 ล้านฉบับ ใช้ระยะเวลาในการจำหน่ายประมาณ 10 วัน เฉลี่ยการซื้อคนละ 2-3 ฉบับต่องวด

สำนักงานสลากฯ จึงสนับสนุนให้ผู้ค้ารายย่อยเข้าสู่ระบบดิจิทัลมากขึ้น โดยตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 จะลดจำนวนกลุ่มผู้ซื้อจองสลากฯ จากที่เคยได้ 5 เล่ม จะเหลือ 3 เล่ม แต่หากผู้ค้าสมัครใจนำสลากฯ มาจำหน่ายในรูปแบบสลากดิจิทัลบนแอปฯ เป๋าตัง จะยังได้สลากฯ 5 เล่มเหมือนเดิม ทำให้กลุ่มผู้ซื้อจองซึ่งเป็นผู้ค้ารายย่อยได้รับผลกระทบโดยตรง ทีมข่าวลงพื้นที่สอบถามผู้ค้าสลากฯ หลายคนโอด หากมาลดโควตาผู้ค้าก็จะยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ แม้ว่าสำนักงานกินแบ่งรัฐบาลจะยื่นข้อเสนอให้เข้าสู่ระบบดิจิทัลเพื่อได้ 5 เล่ม แต่ก็ไม่มีอะไรการันตีว่าหากเข้าสู่ระบบดิจิทัล จะได้โควตา 5 เล่ม ไปอีกนานแค่ไหน