กล้าลองกล้าลุย : ลุยอาชีพเสี่ยง คนรับจ้างดีดบ้าน ตอน 1

View icon 33
วันที่ 23 ม.ค. 2566 | 07.33 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ พาไปดูอาชีพสุดเสี่ยง ที่ถ้าคำนวณผิดพลาดแม้แต่นิดเดียว บ้านหรือตึกอาจถล่มลงมา ทับคนทำงานด้านล่างได้เลย "ลุยอาชีพเสี่ยง คนรับจ้างดีดบ้าน"

วันนี้ ขอพาไปดูอีก 1 ภูมิปัญญาของการแก้ปัญหาบ้านทรุด บ้านเอียง บ้านถูกน้ำท่วมบ่อย หรืออยากจะปรับปรุงบ้าน ซ่อมบ้านให้ดีกว่าเดิม แต่ติดปัญหาต้นทุนสูง ใช้เวลานาน ภูมิปัญญาในการดีดบ้าน จึงอาจเป็นตัวเลือกที่ดี แต่เบื้องหลังของอาชีพนี้ ถือว่า เสี่ยงอย่างมาก เพราะทำงานอยู่ใต้บ้านที่ชำรุดทรุดโทรมแล้ว บางจุดก็ผุพัง พร้อมหล่นลงมาได้ทุกเมื่อ 

ยิ่งตอนที่กำลังช่วยกันดีดบ้านขึ้นทีละนิดแบบนี้ บอกได้เลย ทำงานไปหวาดเสียวไป วันนี้ ขอพาไปเกาะติดแบบใกล้ชิด พร้อมเทคนิคทำงานอย่างไรให้ปลอดภัย ไปดูตั้งแต่ขั้นตอนแรกกันก่อนเลย

ทีมงานที่เห็นนี้ คือทีมงาน พี่ปราโมทย์ เหลืองรุ่งทรัพย์ ของห้างหุ้นส่วนจำกัด เหลืองรุ่งทรัพย์ ก่อสร้าง หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ "ทีมรับดีดบ้าน" บ้านหลังเล็กหรือหลังใหญ่แบบบนี้ จะใกล้หรือไกล ไปหมด เพราะด้วยประสบการณ์รับดีดบ้านมาอย่างยาวนาน 20 กว่าปี ไม่เคยมีปัญหาระหว่างทำงาน จึงทำให้มั่นใจในการเกาะติดมากขึ้นกว่าเดิม

อย่างแรกที่ต้องทำคือ การคำนวณว่า จุดไหนไม่ปลอดภัย จุดไหนเสี่ยง เวลาดีดบ้านแล้ว อาจพังถล่มลงมา จากนั้นก็พร้อมติดตั้งแม่แรงก่อน

นี่คือแม่แรง มันแข็งแรง แต่หนักมาก แม่แรงจะต้องมีอยู่ทุกจุดของเสาที่เราจะดีดบ้านขึ้น ถือเป็นพื้นฐานสำคัญ ยิ่งถ้าเป็นบ้านที่อยู่ในน้ำแบบนี้ การดีดบ้านจะยากขึ้นเป็นอีกเท่าตัว เพราะอย่างแรกที่ต้องทำ คือ เหล่าคนรับจ้างดีดบ้านจะลงไปติดตั้งแม่แรงในน้ำก่อน

คนที่ลงไปทำงานใต้น้ำคือคนสำคัญ เพราะต้องรู้จุดวางแม่แรง ตรงไหนวางได้ ตรงไหนวางแล้วแม่แรงจะล้ม

เมื่อวางไม้ได้แล้ว ก็จะค่อย ๆ ลำเลียงแม่แรงหนัก ๆ ลงมา หล่นโดนเข้าไป มีหวังหัวร้างข้างแตกแน่ ๆ งานนี้ต้องใช้หลายคนช่วยประคองหน่อย

แล้วจากนั้น ก็ค่อย ๆ หมุน จัดตำแหน่งแม่แรงให้ตรง พร้อมสอดคานไม้เข้าไป ซึ่งแม่แรงจะต้องวางกระจายให้ทั่ว งานนี้ ขออาสาเป็นผู้ช่วยทำงานต่อ

ทำงานไปก็หวาดเสียวไป เพราะจุดที่กำลังหมุนแม่แรงอยู่ มันเอียงหนักมาก เมื่อติดตั้งได้แล้ว ก็ใช่ว่าจะดีดบ้านได้เลย

ต้องติดตั้งอุปกรณ์ที่เรียกกันว่า กันเซ ป้องกันบ้านทรุดพังขณะทำงาน พรุ่งนี้มาติดตามชมกันต่อ งานนี้ขอไปเป็นผู้ช่วยทำงานดีดบ้าน อยู่ใต้ถุนบ้านที่มีอายุเกือบ 100 ปี หลังนี้ด้วย ห้ามพลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง