บรรยากาศงานฉลองเทศกาลตรุษจีนทั่วโลก

View icon 30
วันที่ 23 ม.ค. 2566 | 13.00 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ทั่วโลกเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนอย่างคึกคัก เพื่อต้อนรับปีกระต่ายที่มาถึงอย่างเป็นทางการแล้ว ที่กรุงปักกิ่งของจีนเมื่อวานนี้ มีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปยังวัดต่างๆ รวมไปถึงวัดลามะ (Lama Temple) สถานที่ชื่อดังสำหรับการสวดมนต์ในวันตรุษจีน เพื่อขอพรองค์เทพต่างๆ ให้เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ดี ทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่การฉลองเทศกาลตรุษจีนภายในประเทศ กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังการระบาดของโรคโควิด-19และการออกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของทางการจีน ทำให้ไม่สามารถเฉลิมฉลองได้อย่างเต็มที่

ส่วนที่กรุงเปียงยาง ของเกาหลีเหนือ ในปีนี้ มีการกำหนดให้เทศกาลตรุษจีนเป็นวันหยุดของประเทศ มีประชาชนและทหาร นำดอกไม้ไปวางบริเวณหน้ารูปปั้นอดีตผู้นำคิมอิลซุง และคิมจองอิล เพื่อแสดงความเคารพ ขณะที่กรุงโซลของเกาหลีใต้ ผู้คนจำนวนมากต่างแต่งกายด้วยชุดฮันบกออกไปเที่ยวที่บริเวณพระราชวังเก่า ซึ่งมีการแสดงพื้นเมืองและการเชิดสิงโตให้ได้ชมอีกด้วย

ขณะที่กรุงเม็กซิโกซิตี มีการจัดประกวดเครื่องแต่งกาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานฉลองตรุษจีนหลังจาก 2 ปีที่ผ่านมาต้องจัดในรูปแบบออนไลน์เนื่องจากโควิด-19 ระบาด และที่กรุงบัวโนสไอเรส ของอาร์เจนตินาและกรุงฮาวานาของคิวบามีการนำขบวนแห่มังกร และเชิดสิงโต ออกมาแสดงให้ผู้คนได้ชม เพื่อความเป็นศิริมงค สำหรับการเริ่มปีใหม่

สำหรับในทวีปยุโรปที่กรุงมาดริด ของสเปนมีการจัดขบวนพาเหรดแสดงศิลปะวัฒนธรรมจีน ทั้งการร่ายรำแบบโบราณและการเชิดสิงโต ทั้งนี้ที่ย่านไชนาทาวน์ในกรุงลอนดอน ของอังกฤษ เป็นอีกแห่งหนึ่งที่มีการจัดงานฉลองตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดนอกประเทศจีน ทำให้มีประชาชนนับหมื่นคน เดินทางมาท่องเที่ยว จนทำให้ร้านอาหารต่างๆต้องรอคิวนานกว่า 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ ที่กรุงมอสโก ของรัสเซีย มีการจัดงานฉลองตรุษจีนเช่นเดียวกัน แม้ว่าจำนวนชาวจีนในกรุงมอสโก จะมีจำนวนน้อยก็ตาม ทั้งนี้ รัสเซีย ยังยืนถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนกับรัสเซียด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง