อธิบดีอุทยานฯ โดนเด้ง แต่ จนท.ป่ายังถูกคุกคาม-เรียกเงิน

อธิบดีอุทยานฯ โดนเด้ง แต่ จนท.ป่ายังถูกคุกคาม-เรียกเงิน

View icon 1.3K
วันที่ 23 ม.ค. 2566 | 13.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อธิบดีอุทยานฯ โดนเด้ง แต่ จนท.ป่ายังถูกคุกคาม-เรียกเงิน “ชัยวัฒน์” ขอ ป.ป.ช. สรุปคดีใน 30 วัน วอนคนรับส่วยหยุดการกระทำ

อุทยานยังเดือด วันนี้(23 ม.ค.2566) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ปากคำกรณีที่ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียกรับเงินจากลูกน้องผู้ปฏิบัติงานในสังกัด ก่อนที่จะถูกตำรวจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.เข้าจับกุมที่ห้องทำงาน เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.65 จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งย้ายนายรัชฎา มาช่วยราชการที่สำนักนายกฯ

นายชัยวัฒน์ เดินทางเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ตั้งแต่ช่วง 09.00 น. เช่นเดียวกันกับนายรัชฎา จากนั้นตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. หอบหลักฐานจำนวน 1 ลัง เข้าพบเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยหลังให้ปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมงว่า วันนี้มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับ ป.ป.ช จากเดิมที่เคยให้ไว้ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.65 ตอนนี้มีเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม เรื่องคุกคามเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าหน่วยงานหลายคน ที่ถูกข่มขู่ เช่น การโทรศัพท์ไปข่มขู่ หรือการส่งข้อความคุกคาม และมีบางส่วนที่ยังโดนเรียกรับเงิน จากคนที่เป็นลิ่วล้อเป็นบริวารของผู้ถูกร้อง คือ อดีตอธิบดีจึงอยากให้ ป.ป.ช. เร่งรัดสรุปสำนวนเพื่อดำเนินคดี ภายใน 30 วัน ไม่ให้เรื่องยืดเยื้อ เพราะเจ้าหน้าที่หลายคนยังได้รับผลกระทบ และพยานหลักฐานต่างๆ ก็ครบถ้วน หากการทำงานล่าช้า คงต้องให้สังคมตั้งคำถามและตัดสินว่าเกิดอะไรขึ้นกับการทำงานของเจ้าหน้าที่

ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 ยอมรับว่า หลายคนยังมีความกังวลอยู่ว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะผู้ถูกกล่าวหาแม้จะถูกย้ายไปแล้ว แต่ยังเป็นข้าราชการมีอำนาจอยู่ ส่วนประเด็นเรื่องที่อ้างว่านำเงินเข้ากองทุนเพื่อดูแลสัตว์นั้น ต้องถามว่าเหตุใดจึงส่งเงินเป็นซองมารบกวนอธิบดีให้นำเงินเข้ากองทุนอีกทอดหนึ่ง แบบนี้ถูกต้องหรือไม่ และการอ้างว่าเงอนที่นำมาให้นั้นเป็นค่าเช่าพระ คงต้องให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ไปตรวจสอบอีกครั้งว่าจริงเท็จอย่างไร ทั้งนี้ ขอฝากไปยังเพื่อพี่น้องข้าราชการบางส่วนที่อาจจะไม่พอใจ ต้องกล่าวขอโทษ รวมถึงผู้ที่เรียกรับเงินก็ขอให้หยุดการกระทำ ขอให้สัตว์ป่าอยู่อย่างมีคุณภาพ มีคนดูแลสัตว์ป่า เรื่องทุจริตนั้นยิ่งใหญ่กว่าการทำลายป่า

ด้านนายศรชัย  ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุว่า วันนี้มีการส่งสำนวนมาจากตำรวจ ปปป. หลังจากนี้ ป.ป.ช.จะรับไปตรวจสอบต่อ ส่วนอดีตอธิบดีฯ ก็เดินทางเข้าให้ข้อมูลเช่นกัน และจะยื่นขอประกันตัวในชั้น ป.ป.ช. วงเงิน 400,000 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างพิจารณา ส่วนหลักฐานที่ได้รับต้องดูว่าครบถ้วนหรือไม่ หากเพียงพอแล้ว ก็จะตั้งคณะตั้งไต่สวนต่อไป ซึ่งในส่วนของพยานบุคคลที่ ปปป. สอบสวนไปแล้ว ต้องดูว่ามีความจำเป็นในการเรียกมาสอบสวนเพิ่มหรือไม่ ยืนยันว่าจะเร่งรัดดำเนินการเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ประชาชนให้ความสนใจ ผู้ถูกกล่าวว่าก็มีตำแหน่งสูง จึงต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด เบื้องต้นจะใช้เวลาไม่เกิน 180 วัน