นำขบวนนักท่องเที่ยว พบเพิ่มอีก 1 ยศนายดาบ จ่อเรียก นทท.สาว เข้าให้ปากคำ

นำขบวนนักท่องเที่ยว พบเพิ่มอีก 1 ยศนายดาบ จ่อเรียก นทท.สาว เข้าให้ปากคำ

View icon 104
วันที่ 23 ม.ค. 2566 | 17.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นำขบวนนักท่องเที่ยวVIP พบเพิ่มอีก 1 ยศนายดาบ ติดต่อกับคนไทยที่ธุรกิจทัวร์-จัดตำรวจอำนวยความสะดวกพิเศษ ตั้งแต่ลงจากเครื่องบิน ส่งถึงที่พัก จ่อเรียกสอบคนติดต่อ-นักท่องเที่ยวสาว เข้าให้ปากคำ

คลิปแฉตำรวจนำขบวน วันนี้ (23 ม.ค.66) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยความคืบหน้ากรณีที่มีนายตำรวจ 3 นาย คือ ตำรวจท่องเที่ยว 1 นาย และตำรวจจราจร 2 นาย อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวจีนที่สนามบินสุวรรณภูมิ และขับรถนำไปที่พัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งการสอบสวนเพิ่มเติมพบว่า มีตำรวจท่องเที่ยวเกี่ยวข้องเพิ่มอีก 1 นาย ยศดาบตำรวจ เป็นผู้ติดต่อประสานงานกับชายคนหนึ่งที่ทำธุรกิจทัวร์ในไทย และอ้างว่ารู้จักกันภายในสถานที่จัดงานแห่งหนึ่ง ช่วงเดือน พ.ย.65 และมีการแลกเบอร์โทร ก่อนจะติดต่องานอำนวยความสะดวกพิเศษกับนักท่องเที่ยวมาให้

“จากนั้นดาบตำรวจได้ติดต่อให้ ร.ต.อ. ตำแหน่งรองสารวัตร กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 เป็นคนเข้าไปรับที่สนามบิน และพามารับกระเป๋าเดินทาง ก่อนจะพาเข้าช่องพิเศษของด่านตรวจคนเข้าเมือง นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ประสานกับสิบตำรวจเอก 2 นาย สังกัดกองบังคับการตำรวจจราจร เป็นผู้ขับรถนำขบวนออกจากสนามบิน”

ขณะนี้ทั้ง 2 หน่วยงานตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และแจ้งข้อกล่าวหากับตำรวจจราจร 2 นาย ในความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ เนื่องจากพบว่ารถจักรยานยนต์และรถยนต์ที่นำไปใช้ เป็นรถส่วนตัว แต่ได้ตกแต่งนำไปติดไซเรน และเครื่องหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต ส่วนการแต่งเครื่องแบบตำรวจไปให้บริการจะเข้าข่ายผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

นอกจากนี้ เตรียมเรียกชายคนที่ว่าจ้างตำรวจให้รับงาน รวมนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีเพิ่มเติม

สำหรับการขออนุญาตใช้รถนำขบวน ตามมติคณะรัฐมนตรี ปี 2544 ระบุไว้ชัดเจนว่าต้องขออนุญาตใช้ กรณีใช้เป็นครั้งคราว ต้องได้รับการอนุญาตจากผู้บังคับการตำรวจจราจร ในกรุงเทพฯ และผู้บังคับการตำรวจทางหลวง จะอนุมัติเป็นรายๆ ไป ส่วนผู้ที่จะขออนุญาตใช้รถนำได้จะต้องเป็นการเดินทางที่เป็นหมู่คณะ ไม่สามารถให้บริการกับนักท่องเที่ยวส่วนบุคคลได้