ตะวัน ลื่นล้มหัวฟาดผนังห้องน้ำ ปฏิเสธ X-ray ขณะที่หมอเฝ้าอาการ 24 ชั่วโมงยังไม่พบผิดปกติ

ตะวัน ลื่นล้มหัวฟาดผนังห้องน้ำ ปฏิเสธ X-ray ขณะที่หมอเฝ้าอาการ 24 ชั่วโมงยังไม่พบผิดปกติ

View icon 366
วันที่ 23 ม.ค. 2566 | 19.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตะวัน ลื่นล้มหัวฟาดผนังห้องน้ำ ปฏิเสธ X-ray ขณะที่หมอเฝ้าอาการ 24 ชั่วโมงยังไม่พบผิดปกติ ขณะที่ทั้ง 2 คนยังยืนยันอดอาหาร-น้ำ และไม่ยอมรับยาหรือสารน้ำ ด้านราชทัณฑ์ ยืนยันทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ พร้อมให้การดูแลรักษาพยาบาลเทียบเท่าโรงพยาบาลภายนอก

จากกรณี น.ส.ทานตะวัน หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ หรือแบม ผู้ต้องหาคดี ม.112 ได้ถูกส่งตัว ไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อดูแลรักษาพยาบาลอย่างใกล้ชิด ภายใต้การควบคุมดูแลของกรมราชทัณฑ์ โดยทั้ง 2 คน เริ่มอดอาหารและน้ำ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 ม.ค.66 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันเป็นวันที่ 5 นั้น

ล่าสุด วันนี้ (23 ม.ค.66) นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า อาการล่าสุดวันนี้ น.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ มีอาการนอนไม่หลับ ปากแห้ง คลื่นไส้ แต่ทั้งคู่ยังคงปฏิเสธการรับยาและสารน้ำทางหลอดเลือด ซึ่งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้จัดให้มีอาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ (อสรจ.) คอยดูแลให้ความช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา โดยวันนี้ทั้ง 2 คนมีอาการอ่อนเพลียอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเกิดจากการอดอาหารต่อเนื่อง และในช่วงเย็นของวันที่ 22 ม.ค.66  น.ส.ทานตะวันลื่นล้มภายในห้องน้ำ ศีรษะกระแทกผนัง เมื่อเวลาประมาณ 16.10 น. ซึ่งเวลานั้น น.ส.ทานตะวันอยู่ภายในห้องน้ำทำภารกิจส่วนตัวเพียงลำพัง

63ce79342bc651.36635325.jpg

จากนั้นแพทย์ได้ตรวจร่างกายเบื้องต้น พบว่ามีอาการแดงบวมที่ศีรษะ หน้าผากด้านขวา แพทย์ได้ประเมินแล้วมีความเห็นว่าควรดำเนินการตรวจด้วยวิธี X-Ray ศีรษะ และเฝ้าระวังสังเกตอาการ 24 ชั่วโมง แต่ น.ส.ทานตะวันปฏิเสธการรักษาและการตรวจ X-Ray ศีรษะ โดยขณะนี้ผ่านมาแล้ว 24 ชั่วโมง ยังไม่พบอาการผิดปกติแต่อย่างใด พร้อมนี้ยังได้ยืนยันในการงดอาหารและน้ำต่อไป รวมถึงปฏิเสธการรับยาและสารน้ำทางหลอดเลือด โดยได้พบทนายความล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. ซึ่งทั้ง 2 คนมีความประสงค์ขอออกไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลภายนอก  และหากไม่ได้รับอนุญาตก็จะขอกลับเข้าควบคุมตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางเหมือนเดิม

นายสิทธิ กล่าวต่อไปว่า ในกรณีนี้ดังกล่าว กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ถือเป็นโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานตามหลักกระทรวงสาธารณสุขอย่างครบถ้วน และเทียบเท่ากับโรงพยาบาลภายนอก จึงขอให้เชื่อมั่นในการปฏิบัติงาน และการดูแลรักษาพยาบาลของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งมีมาตรฐานและการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างเท่าเทียม และเสมอภาค ตามหลักสิทธิมนุษยชน ในขณะนี้ทั้งสองคนยังมีอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหารและน้ำ ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ หากมีความประสงค์จะขอกลับไปควบคุมตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางเหมือนเดิมนั้น ต้องได้รับการประเมิน โดยแพทย์แล้วว่า มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง พร้อมที่จะใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติต่อไป