สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ระหว่างวันที่ 23-24 มกราคม 2566

View icon 258
วันที่ 23 ม.ค. 2566 | 20.08 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 14.21 น. วันนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จไปทรงเปิดอาคารเฉลิมพระเกียรติ 36 พรรษา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา วิชชาลัยดอนกอยวิถีแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่หมู่ที่ 2 บ้านดอนกอย อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร ซึ่งกระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน จัดสร้างขึ้นโดยใช้พื้นที่ของโรงเรียนบ้านดอนกอย เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมภูมิปัญญาเรื่องผ้าทอพื้นเมืองของจังหวัด รวมถึงเป็นแหล่งถ่ายทอดองค์ความรู้ กระบวนการทอผ้าและเรียนรู้นวัตกรรมใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ที่สนใจสามารถนำไปประกอบอาชีพได้

ในการนี้ ทอดพระเนตรการเตรียมเนื้อครามและสาธิตวิธีการย้อมคราม โดยเริ่มตั้งแต่การเก็บต้นคราม และนำครามมาแช่น้ำไว้ประมาณ 18-24 ชั่วโมง จากนั้น เข้าสู่กระบวนการกวนครามและนอนคราม เพื่อให้ได้เนื้อครามสำหรับเป็นวัตถุดิบหลักในการย้อมคราม แล้วเตรียมก่อหม้อย้อมครามด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ อาทิ เหมือดแอ่ เหมือดยาว ที่ช่วยให้สีผ้าติดทน จากนั้น เข้าสู่กระบวนการย้อม โดยการย้อมสามารถกำหนดเฉดสีได้ตั้งแต่สีฟ้าอ่อน ถึงสีกรมท่า ซึ่งกลุ่มทอผ้าย้อมครามบ้านดอนกอย จะใช้ครามฝักงอเป็นหลัก

จากนั้น ทอดพระเนตรต้นแบบตราสัญลักษณ์ดอนกอยโมเดล ซึ่งใช้ภาพหัวใจที่ประกอบขึ้นจากใจด้าย เพื่อสื่อถึงความรักและใส่ใจในการสร้างสรรค์ผ้าทอมือที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น และใช้สีน้ำเงินเฉดครามน้ำเก้าเป็นสีของตราสัญลักษณ์ โดยสีน้ำเงินสื่อถึงผ้าคราม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของบ้านดอนกอย, การไลฟ์สดขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของกลุ่มสมาชิก 11 กลุ่ม ในโครงการดอนกอยโมเดล เฟส 3 โดยไลฟ์สดผ่านทางเพจเฟซบุ๊กผ้าไทยใส่ให้สนุก และเพจ OTOP สกลละเบ๋อ เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับชาวบ้าน นอกจากนี้ จัดแสดงผลิตภัณฑ์ของกลุ่มสมาชิก อาทิ ผ้าฝ้ายมัดหมี่ย้อมสีธรรมชาติของกลุ่มทอผ้าย้อมครามบ้านคำประมง มีลวดลายที่โดดเด่น อาทิ ลายโค้งภูพาน ลายกลีบมะเฟือง, กลุ่มทอผ้าฝ้ายย้อมสีเปลือกไม้บ้านผักคำภู เป็นผ้าฝ้ายเข็นมือย้อมสีธรรมชาติ, ศูนย์เรียนรู้บ้านครามสวลี มีผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อมและเย็บย้อมจากครามและสีธรรมชาติสนองพระดำริเรื่องการนำสีธรรมชาติมาใช้ในการพัฒนาลวดลายให้หลากหลาย ทั้งยังมีนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับลายผ้าโบราณชุมชนดอนกอย, ผ้าย้อมสีธรรมชาติสีสันจากภูมิปัญญาท้องถิ่น, องค์ความรู้เรื่องการย้อมคราม, ข้อมูลกลุ่มสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการดอนกอยโมเดล

ในการนี้ ทรงทดลองทอผ้าด้วยกี่พระราชทานในลายต้นกล้วยสลับฟันปลา ซึ่งเป็นลายที่มีเคยมีพระวินิจฉัยเมื่อครั้งเสด็จไปทรงเยี่ยมสมาชิกกลุ่มในปี 2563 โดยกลุ่มมีการประยุกต์การย้อมสีผ้าจากใบครามเป็นใบยูคาลิปตัส

ต่อจากนั้น ทอดพระเนตรกระบวนการเตรียมเส้นใยการทอ เริ่มตั้งแต่การมัดหมี่ โดยใช้เชือกฟางมัดเส้นด้าย เพื่อขึ้นลายก่อนนำไปย้อม ล้าง และตาก จากนั้นเป็นกระบวนการเตรียมเส้นด้าย ได้แก่ การกวัก การค้นหูก สืบหูก และการปั่นหลอด รวมถึงการทอผ้า โดยการเสด็จครั้งนี้ มีผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทยร่วมศึกษาดูงานด้วย

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด แนวพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุข พัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสามารถรักษาอัตลักษณ์ ภูมิปัญญาของคนไทยให้คงอยู่ ก่อเกิดเป็น "โครงการดอนกอยโมเดล" ที่ทรงมุ่งหวังให้เป็นโครงการกลุ่มทอผ้าต้นแบบ มุ่งวางรากฐานการพัฒนาคุณภาพการทอผ้า รวมถึงคุณภาพของเส้นใย การย้อมสี และนำผลิตภัณฑ์ผ้าไปออกแบบตัดเย็บสู่ตลาดในวงกว้างอย่างครบวงจร

โอกาสนี้ ทอดพระเนตรการแสดงรำภูไทประวัติพรรณานิคม ของราษฎร 4 ตำบล ในพื้นที่อำเภอพรรณานิคม จำนวน 90 คน

เวลา 16.50 น. เสด็จไปยังวัดป่าสุทธาวาส ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง ในการนี้ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการท้ายที่นั่งบูชาพระพุทธสุโขทัยธรรมาธิราชองคาพยพศรีอยุธยามหามุนี ซึ่งเป็นพระประธานอุโบสถ

วัดป่าสุทธาวาส เป็นวัดกลางป่าที่ตั้งอยู่ใกล้เทือกเขาภูพาน สร้างขึ้นเมื่อปี 2479 โดยหลวงปู่เสาร์ กันตสีโล ธุดงค์มาพักเป็นรูปแรก ต่อมาผู้มีจิตศรัทธาได้ถวายที่ดินและสร้างกุฏิเป็นที่พักสงฆ์ จนได้ก่อตั้งวัดและได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2492 โดยพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เคยธุดงค์มาจำพรรษา และได้มรณภาพที่วัดแห่งนี้ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2492 ปัจจุบันเป็นวัดป่ากลางเมือง เป็นสำนักเรียนของพระภิกษุสามเณรในจังหวัดสกลนคร และจังหวัดใกล้เคียง

ข่าวอื่นในหมวด