ผู้ว่าฯ กทม. สั่งเดินหน้าจัดระเบียบหาบเร่ แผงลอย ใน 50 เขต

View icon 61
วันที่ 24 ม.ค. 2566 | 07.08 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ทีมข่าว 7HD ลงพื้นที่สำรวจทางเท้าพื้นที่สำนักงานเขตบางรัก พบว่าผู้ค้าย้ายหาบเร่ แผงลอย ไปอยู่ในจุดที่ กทม.จัดไว้ให้แล้ว หลังผู้ว่าฯ ชัชชาติ สั่งเดินหน้าจัดระเบียบ คืนทางเท้าให้ประชาชนทั้ง 50 เขต

นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินหน้าจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ในพื้นที่ 50 เขต เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้ประชาชนที่สัญจรทางเท้า มีทางเดินเพิ่มขึ้นอย่างสะดวกสบาย ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือและเข้าใจ

ล่าสุด ได้ตั้งจุดผ่อนผัน เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าได้มีพื้นที่ค้าขาย โดยปรับลดลงมาจาก 600 กว่าจุด เหลือประมาณ 100 กว่าจุด ใน 50 เขตทั่ว กทม. และไม่ได้สร้างจุดผ่อนผันเพิ่ม เพราะไม่อยากให้มีหาบเร่แผงลอยเพิ่ม และให้พ่อค้าแม่ค้าหาพื้นที่ค้าขายที่มั่นคงเป็นหลักแหล่ง

ทีมข่าว 7HD ลงพื้นที่บริเวณเขตบางรัก เพื่อสำรวจการจัดระเบียบทางเท้า พบว่ามีการย้ายหาบเร่-แผงลอย ไปขายบริเวณที่ กทม.จัดเตรียมไว้ให้ หรือจุดผ่อนผัน 3 จุด ได้แก่ ถนนคอนแวนต์, ถนนสีลม และตลาดพัฒน์พงษ์ โดยตลาดพัฒน์พงษ์ เป็นพื้นที่ของเอกชน ผู้ค้าใหม่ที่ทาง กทม.ให้เข้ามาขาย จะเสียค่าแผงวันละ 150 บาท ซึ่งถูกกว่าที่เคยเก็บอยู่ เพื่อช่วยเหลือให้พ่อค้าแม่ค้าให้มีพื้นที่ทำมาหากิน

ส่วนบริเวณจุดผ่อนผันที่ 10 บริเวณซอยสีลม 9 เขตบางรัก เป็นพื้นที่ที่ตั้งมานานแล้ว มีเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้ามาปรับทัศนียภาพ ให้ทางเท้ามีความสวยงาม สะอาด และขีดเส้นแบ่งระหว่างทางเท้ากับจุดที่ให้ขายของ เพื่อความเป็นระเบียบมากขึ้น

ขณะที่ หัวหน้าฝ่ายเทศกิจเขตบางรัก ได้รับมอบหมายจากรองผู้ว่าฯ กทม. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม และผู้อำนวยการเขตบางรัก เข้าแจ้งความดำเนินคดี กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ท้าทาย ต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ มีการตะโกนโห่ไล่ พร้อมมอบหลักฐานที่แสดงถึงการยุยงปลุกปั่น โดยเฉพาะกลุ่มที่ตะโกนว่า ทำร้ายประชาชน แล้วมีผู้หญิงล้มลง เป็นการเจตนาสร้างความเข้าใจผิดกับสาธารณชน ต้องแจ้งความเพื่อไม่ให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง