กล้าลองกล้าลุย : ลุยอาชีพเสี่ยง คนรับจ้างดีดบ้าน ตอน 2

View icon 34
วันที่ 24 ม.ค. 2566 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ ยังอยู่กับการ “ลุยอาชีพเสี่ยง..คนรับจ้างดีดบ้าน” เมื่อวานนี้พาไปดูการเตรียมพร้อม ดีดบ้านในน้ำไปแล้ว วันนี้ขออาสาเป็นผู้ช่วยทำงานต่อ พาไปดูการดีดบ้าน ให้สูงเป็นเมตร ทำอย่างไรติดตามชมพร้อมกัน

เมื่อวานนี้หลังจากที่พาลงน้ำ ไปดูการติดตั้งแม่แรงในขั้นตอนเบื้องต้นของอาชีพเสี่ยง อาชีพคนรับจ้างดีดบ้าน ที่ทุกวันนี้ยังคงได้รับความนิยม ถือเป็นงานช่างเฉพาะทาง วันนี้เราขอลุยงานส่วนอื่นต่อ

เมื่อเรียนรู้ขั้นพื้นฐานของการติดตั้งแม่แรงไปแล้ว พี่ปราโมทย์ เหลืองรุ่งทรัพย์ ของห้างหุ้นส่วนจำกัด เหลืองรุ่งทรัพย์ ก่อสร้าง ก็พาไปดูการติดตั้งอุปกรณ์กันเซ หัวใจสำคัญที่จะทำให้การดีดบ้านไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้น ซึ่งภารกิจวันนี้อยู่ที่บ้านไม้เก่าหลังนี้

ยิ่งบ้านไหนที่หลังใหญ่ การติดตั้งแม่แรงกับกันเซ จะกินเวลาเป็นสัปดาห์ ๆ เพื่อความปลอดภัย

ซึ่งทุกอย่างจะผ่านการคำนวณอย่างแม่นยำ เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้

เมื่อทุกอย่างพร้อมก็จะทำการตัดเสาให้แยกออกจากกัน เพื่อยกส่วนด้านบนขึ้น ซึ่งงานต่อจากนี้ถือเป็นงานยาก เพราะต้องใช้แรงงานคนและความพร้อมเพรียงในการดีด

ถ้าระหว่างดีดได้ยินเสียงบ้านลั่น หรือมีบางอย่างผิดปกติ ต้องหยุดดีดทันที ซึ่งการดีดบ้านจะค่อย ๆ ทำขึ้นไปทีละนิด ๆ ระหว่างนี้ พี่ปราโมทย์ ก็จะดูภาพรวมทั้งหมด พร้อมกับคอยวัดไปด้วยว่าตอนนี้ดีดได้สูงกี่เมตรแล้ว

เป็นงานที่ต้องใช้ความระมัดระวังสูง พอ ๆ กับความอดทนที่ต้องทำกันตลอดทั้งวัน เพื่อให้เห็นภาพการดีดบ้านได้ชัดเจน เราขอเร่งความเร็วให้คุณผู้ชมได้เห็นกันชัด ๆ 

หลายคนบอกว่าเห็นแล้วทึ่งในความสามารถของภูมิปัญญาช่างไทย แต่ที่แน่ ๆ งานดีดบ้านที่มีแต่ความเสี่ยงแบบนี้ คิดแพงไหม

ถ้าใครที่สนใจก็ติดต่อสอบถาม พี่ปราโมทย์ ได้เลย ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ท้าทายคนใจกล้าอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง