ผู้ประกันตน ม.33 ขอใช้สิทธิ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยกว่า 6 หมื่นราย

View icon 155
วันที่ 24 ม.ค. 2566 | 07.23 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ความคืบหน้าสินเชื่อทืี่อยู่อาศัยเพื่อผู้ประกันตน หลังเปิดให้รับรหัสเข้าร่วมโครงการฯ ครบ 1 เดือน มีผู้ประกันตน มาตรา 33 ยื่นความจำจงขอเข้าร่วมแล้วกว่า 6 หมื่นราย ปัจจุบันอนุมัติสินเชื่อไปแล้ว 3 พันล้านบาท ยังมีกรอบวงเงินเหลือ เพียงพอที่จะช่วยเหลือผู้ประกันตน ให้ผ่อนที่อยู่อาศัยด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินงานในปี 2566 และของขวัญปีใหม่ที่มอบให้กับประชาชน หนึ่งในนั้นคือโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม มาตรา 33 รายละไม่เกิน 2 ล้านบาท จากธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ที่เปิดให้ผู้ประกันตน ขอรับรหัสร่วมโครงการฯ มาครบ 1 เดือน เมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา และปิดรับไปแล้ว ปัจจุบันมีผู้ยื่นความจำนง เข้าคิวขอใช้สิทธิ์กว่า 60,000 ราย ขณะนี้ ธอส. อนุมัติสินเชื่อไปแล้วกว่า 3,000 ล้านบาท จากกรอบวงเงินกู้ทั้งโครงการ 3 หมื่นล้าน ส่วนที่เหลือยังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ ซึ่งคาดว่ากรอบวงเงินที่ตั้งไว้ น่าจะเพียงพอกับความต้องการของผู้ประกันตน ซึ่งจะสามารถใช้สิทธิ์กู้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัย หรือ ไถ่ถอนจำนองที่ดินพร้อมอาคาร หรือ ห้องชุดจากสถาบันการเงินอื่น ซึ่งจะช่วยลดอัตราดอกเบี้ยให้ถูกลง ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่่ 1.99 ต่อปี ในปีที่ 1-5 

ส่วนจะมีการขยายกรอบวงเงินเพิ่มเติมหรือไม่ ต้องดูการใช้สิทธิ์ของผู้ประกันตนว่ามีมากน้อยแค่ไหน ก่อนพิจารณาขยายไปในเฟสต่อ ๆ ไป ซึ่งคนที่มีรหัสขอเข้าร่วมโครงการแล้ว จะยื่นกู้ได้จนถึง 19 ธันวาคมปีนี้ หรือจนกว่าจะเต็มกรอบวงเงินกู้ทั้งโครงการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง