ยังไม่จบ ปัญหารุกพื้นที่โบราณสถานบ้านหลุ่งตะเคียน ต.หลุ่งตะเคียน อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา

View icon 29
วันที่ 24 ม.ค. 2566 | 13.02 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรณีชาวบ้านตำบลหลุ่งตะเคียน อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ร้องเรียนเรื่องที่พักสงฆ์บุกรุกพื้นที่โบราณสถานปราสาทบ้านหลุ่งตะเคียน กระทั่งอธิบดีกรมศิลปากร มีคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคมปีที่แล้ว แต่มีการอุทธรณ์คำสั่งทำให้ตอนนี้ก็ยังไม่มีรื้อถอน

ตำบลหลุ่งตะเคียน อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 คณะกรรมาธิการการศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้มาติดตามความคืบหน้าแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมผู้ดูแลที่พักสงฆ์และกลุ่มชาวบ้าน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ที่ดินแจ้งว่า ที่ดินแปลงที่มีปัญหาไม่ได้เป็นที่สาธารณะประโยชน์จึงสามารถออกโฉนดได้ ซึ่งประเด็นนี้ทำให้ชาวบ้านไม่สบายใจเพราะหากออกโฉนดได้ โบราณสถานเก่าแก่จะกลายเป็นสมบัติส่วนตัวของบุคคลบางกลุ่ม จึงประสานไปยังสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ให้เข้ามาตรวจสอบแนวเขตตามหมุดกรมศิลปากร

ขณะเดียวกัน อบต.หลุ่งตะเคียน ได้ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานที่ดินนครราชสีมา ให้ตรวจสอบแนวเขตที่ดินสาธารณะตามการบันทึกของสภาตำบลหลุ่งตะเคียน และขอให้มีการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินสาธารณะประโยชน์เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกบุกรุกอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง