ตรวจสอบห้ามขายโบโลน่า ใส่สารกันบูดเกิน

View icon 95
วันที่ 24 ม.ค. 2566 | 11.36 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - อย.สั่งเรียกเก็บโบโลน่า ยี่ห้อหนึ่งออกจากท้องตลาด และสั่งดำเนินคดีกับผู้ผลิตแล้ว หลังตรวจพบใส่กรดเบนโซอิก ซึ่งเป็นวัตถุกันเสียเกินค่ามาตรฐาน กินเข้าไปเสี่ยงท้องเสีย และอาการผื่นคันได้

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. แจ้งเตือนผู้บริโภค อย่าซื้อกินโบโลน่าแซนวิช ที่มีลักษณะเป็นแผ่นกลมแบนสีชมพู บรรจุในถุงพลาสติกใสพิมพ์ลาย รัดปากถุงด้วยลวด บรรจุถุงละ 1 กิโลกรัม เนื่องจากการสุ่มตรวจสารปนเปื้อน พบกรดเบนโซอิก 2,193 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม หรือ มีค่าวัตถุกันเสียเกินค่าความปลอดภัย เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หากกินเข้าไปสะสมในร่างกายเป็นจำนวนมาก อาจทำให้มีอาการผื่นคัน หรือ ท้องเสีย และมีผลต่อการทำงานของตับและไต

ทั้งนี้ อย. ได้สั่งเก็บผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกจากท้องตลาด และแจ้งความดำเนินคดีผู้ประกอบการ โทษฐานผลิตและจำหน่ายอาหารไม่ปลอดภัยมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และแจ้งข่าวนี้ไปให้พ่อค้าแม่ค้าตรวจสอบเฝ้าระวัง ไม่นำผลิตภัณฑ์ที่ อย. แจ้งเตือนอาหารไม่ปลอดภัยมาขายด้วย

ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่สำรวจตลาดสดย่านสะพานใหม่ พบว่ามีโบโลน่าวางจำหน่ายอยู่หลายยี่ห้อ แต่ไม่พบยี่ห้อนี้ โดยพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ในตลาดจะเลือกซื้อไส้กรอกที่เป็นยี่ห้อติดตลาด มีราคาและคุณภาพที่น่าเชื่อถือมาขาย โดยจะเลือกซื้อสินค้าที่มีการห่อซีลสินค้าอย่างดี ถ้ามีรอยขาดหรือมีลักษณะเมือกเกาะถุง แสดงว่าเป็นของเก่าที่ไม่ได้คุณภาพ โดยปกติแล้วสินค้าจำพวกไส้กรอก ลูกชิ้น และแฮมโบโลน่า จะใส่สารกันบูดอยู่แล้ว แนะนำผู้บริโภคควรอ่านฉลากก่อนซื้อ และตรวจสอบวันหมดอายุที่ด้านหลังซองไส้กรอก รวมถึงเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ไม่ควรเก็บไส้กรอกไว้ในช่องฟรีซที่เย็นเกินไปเพราะเมื่อนำมาละลายจะให้แฮมมีคุณภาพลดลง และอาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย หรืออาหารเป็นพิษได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง