ความคืบหน้าสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน

View icon 56
วันที่ 24 ม.ค. 2566 | 13.13 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ล่าสุด กองทัพสหรัฐฯ รายงานว่า รัสเซียได้ส่งทหารชุดใหม่จำนวนกว่า 10,000 นาย เข้าสมทบบริเวณแนวหน้า เพื่อสู้รบในยูเครน พร้อมเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทหารใหม่ที่ไปสมทบนั้น อาจสร้างความสับสนภายในให้กองทัพรัสเซีย เนื่องจากเป็นทหารเกณฑ์ใหม่ ที่ยังไม่ได้รับการฝึกฝนที่เพียงพอ และเร็วเกินไปที่จะนำมาสมทบกองทัพเพื่อสู้รบ
               
ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสแห่งสหภาพยุโรปเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติเงินช่วยเหลือยูเครนเพิ่มเติมจำนวน 500 ล้านยูโร หรือ ราว 17,000 ล้านบาท พร้อมกับเงินอีก 45 ล้านยูโร สำหรับสนับสนุนยุทโธปกรณ์ที่ไม่เป็นอันตรายให้กับยูเครน นอกจากนี้ เยอรมนียังได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า จะไม่ขัดขวางประเทศต่าง ๆ ที่ต้องการซื้อรถถังรุ่น เลพเพิร์ด (Leopard) ซึ่งเป็นรถถังที่หลายประเทศในยุโรปมองว่า เหมาะสมที่สุดที่จะส่งไปยังกรุงเคียฟอีกด้วย
              
ทั้งนี้ องค์การยูนิเซฟ (UNICEF) ได้ออกมาแสดงความกังวลต่อเด็ก ๆ ในยูเครนว่า เด็ก ๆ กำลังเสียโอกาสทางการศึกษา หลังมีรายงานว่า 86 เปอร์เซ็นต์ ของโรงเรียนในกรุงเคียฟ ถูกทำลายเสียหาย ประกอบกับในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เกิดการระบาดของโควิด-19 ทำให้การสอนในห้องเรียนไม่สามารถทำได้เต็มรูปแบบ พร้อมเรียกร้องให้หยุดการโจมตีสถานศึกษาเพื่อไม่ให้เด็ก ๆ เสียโอกาสมากไปกว่านี้